"จตุพร อ้างป่วยไม่พร้อมนั่ง ปธ.นปช.-จี้"เพื่อไทย"ดันร่างนิรโทษฯก่อน 2 ล้านลบ.

ข่าวการเมือง Wednesday July 3, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ยังไม่พร้อมรับตำแหน่งประธาน นปช.คนต่อไป เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ และปัญหาอื่น ๆ จึงขอให้นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ทำหน้าที่ประธาน นปช.ต่อไปก่อน

พร้อมทั้ง ปฏิเสธกรณีกระแสข่าวที่ระบุว่านายจตุพรรับผลประโยชน์ตอบแทนกรณีที่ไม่ได้รับตำแหน่งใดๆ ในการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยระบุว่า จะไม่ยอมนำเกียรติยศของคนเสื้อแดงที่ตายไป บาดเจ็บนับพัน และติดคุกไปแลกกับผลประโยชน์

"มีคนถามเยอะว่าหลุดโผมา 5 ครั้งยังไม่เข็ดอีกหรือ ผมก็บอกไปว่ามันแค่ ครม.ปู 5 ยังไม่ถึง ครม.ปู 6"นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมไปพิจารณาหลังร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าการนิรโทษกรรมมีความจำเป็นมากกว่า โดยเฉพาะการช่วยเหลือแนวร่วม นปช.ที่ยังคงถูกคุมขังอยู่

"รัฐบาลทำงานมาแล้ว 2 ปี แต่พี่น้องเสื้อแดงไม่เคยได้รับผลประโยชน์เลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญก็ไม่โหวตวาระ 3, การที่ไม่ยอมลงนามเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ, การเสนอ พ.ร.ก.นิรโทษกรรมให้กับประชาชนทุกฝ่ายก็ไม่ได้รับการตอบรับ ดังนั้น ควรจะมีการเสนอ พ.ร.บ.ของนายวรชัย เหมะ ให้เป็นวาระที่ 1 ในเดือนสิงหาคม แต่ถ้ารัฐบาลไปพิจารณางบเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทก่อนแล้วค่อยมานิรโทษกรรม รัฐบาลอาจจะไม่ได้ใช้เงิน เพราะรัฐบาลเจอมรสุมหลายด้านและอาจถูกล้มได้"นายจตุพร กล่าว

ด้านนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษก นปช.กล่าวว่า ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้ารัฐบาลจะต้องเผชิญปัญหา เนื่องจากมีการยื่นเรื่องต่าง ๆ ผ่านองค์กรอิสระเพื่อทำลายรัฐบาล ซึ่ง นปช.เองก็ยังยืนยันที่จะปกป้องรัฐบาล โดยทางแกนนำ นปช.ก็ได้ผ่านวาระการประชุมกันเรียบร้อยแล้ว เรื่องนี้ได้ตระเตรียมมาเป็นเดือน ๆ ในที่ประชุมก็มีการพูดถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ทางการเมือง นอกจากนั้น นปช.ยืนยันว่าจะไม่มีการตั้งพรรคการเมืองอย่างที่มีข่าวลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ