สมช.จับตาม็อบยกระดับชุมนุมพรุ่งนี้ ห่วงมือที่ 3 สร้างสถานการณ์

ข่าวการเมือง Thursday November 14, 2013 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยว่า ฝ่ายความมั่นคงจะติดตามและเฝ้าระวังการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ในระยะนี้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะวันพรุ่งนี้(15 พ.ย.) ที่จะมีการยกระดับการชุมนุมด้วยการระดมมวลชนเข้ามาเพิ่มขึ้น พร้อมกับเฝ้าดูเงื่อนไขใหม่ที่แกนนำจะเรียกร้องต่อรัฐบาล

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดความรุนแรงได้ รวมถึงจะไม่ให้มีมือที่สามเข้ามาก่อเหตุตามรายงานด้านการข่าว ซึ่งระบุว่าอาจจะเกิดเหตุขึ้นได้

นอกจากนี้ การข่าวยังประเมินว่าการชุมนุมจะยืดเยื้อไปถึงสิ้นเดือนพ.ย. เพราะวันที่ 20 พ.ย.ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิฉัยว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ในประเด็นที่มาของ ส.ว.ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมทั้งจะรอจนถึงวันเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในสัปดาห์หน้าด้วย

เลขาฯ สมช. มองว่า การแก้ไขปัญหาของรัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว แต่ต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจถึงสถานการณ์ ซึ่งฝ่ายความมั่นคงไม่กังวลกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงมีการออกมาชุมนุมเพื่อปกป้องรัฐบาล เนื่องจากสามารถพูดคุยกันได้

สำหรับการประชุมของศูนย์ปฎิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.กปต.) ที่มีพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะเป็นการหารือถึงยุทธศาสตร์ด้านต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะด้านการข่าว และรายงานความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขความรุนแรง

พร้อมกันนี้จะได้หารือข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งประเทศมาเลเซียในฐานะผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยสร้างสันติภาพได้แจ้งว่า จะมีการพูดคุยอีกครั้งในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งเบื้องต้นมีกำหนดว่าจะมีกลุ่มบีอาร์เอ็นรวม 4 คน และครั้งนี้จะเพิ่มกลุ่มพูโล และ กลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามปาตานี(BIPP) อีกกลุ่มละ 2 คน โดยฝ่ายทหารยืนยันเห็นด้วยกับการพูดคุยที่จะเริ่มขึ้น แต่จะต้องมีการเฝ้าระวังในพื้นที่เป็นพิเศษ


แท็ก ชุมนุม   ม็อบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ