ศอ.รส.เชิญทูต-องค์กรอิสระ-สื่อ ร่วมสังเกตการณ์การปฏิบัติหน้าที่

ข่าวการเมือง Sunday December 8, 2013 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต. ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงว่า จากกรณีที่กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัติย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) จะยกระดับการชุมนุม โดยระดมมวลชนที่ชุมนุมอยู่ตามจุดต่างๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ศอ.รส. ขอยืนยันว่า ถึงขณะนี้ ศอ.รส.ก็จะยังยึดแนวทางเจรจาพูดคุย กับกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมเป็นหลัก แต่เนื่องจากสถานการณ์เริ่มตึงเครียด จึงมักมีกลุ่มมือที่ 3 สอดแทรกเข้ามาสร้างความวุ่นวาย เป็นระยะเหมือนเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ที่มีผู้ใช้อิฐตัวหนอนปาใส่รถของกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมได้รับความเสียหาย และมีการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะวันที่ 9 ธ.ค. ซึ่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศว่าจะเป็นวันชี้เป็นชี้ตาย ศอ.รส.จึงจำเป็นต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยจะใช้วิธีการสันติไม่ก่อให้เกิดความรุนแรง เนื่องจากตระหนักดีว่าเป็นสิทธิของประชาชนตามกฎหมายที่จะร่วมชุมนุมอย่างสงบและสันติ โดยจะมีการเชิญ ทูต องค์กรอิสระ กลุ่มสิทธิมนุษชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมสังเกตการณ์ การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ศอ.รส.

สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 9 ธ.ค. เจ้าหน้าที่จะแต่งเครื่องแบบให้เห็นอย่างชัดเจน หากผู้ร่วมชุมนุมจะเข้าสถานที่ก็จะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะไม่ให้เกิดความสูญเสีย การใช้อาวุธจะทำเท่าที่จำเป็นและมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์และความเหมาะสม และเชิญสื่อมวลชนร่วมบันทึกภาพทำข่าว การปฏิบัติหน้าที่ ควบคุมการชุมนุม ตามจุดสูงข่ม หรือจะปะปนเจ้าหน้าที่ก็ได้ เพื่อเป็นสักขีพยานว่า ศอ.รส. ไม่ได้ใช้ความรุนแรงในการควบคุมม็อบ และ แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ต้องการให้เกิดความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ