ปชป.ตั้งคกก.วางนโยบายพรรคตอบโจทย์ปัญหาบ้านเมืองปฏิรูป 7 ด้าน

ข่าวการเมือง Monday January 6, 2014 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพรรคว่า พรรคฯ จัดมีการตั้งคณะกรรมการนโยบายชุดใหม่เพื่อทำงานร่วมกับภาคเอกชน ประชาชน และนักวิชาการ ในการร่วมนำเสนอนโยบาย เพื่อตอบโจทย์ปัญหาของบ้านเมืองโดยเร็ว โดยจัดแบ่งการทำงานออกเป็นนโยบายสร้างชาติระยะยาว นโยบายระยะกลาง และนโยบายเพื่อแก้ปัญหาให้คนทั้งชาติในระยะสั้นอย่างเร่งด่วน โดยจะมีการแบ่งหัวข้อการทำงานเพื่อตอบโจทย์ในด้านต่างๆ ต่อไป

ในการประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการฯ ชุดใหม่นี้ ได้รับมอบหมายแนวทางจากทางหัวหน้าพรรคเพื่อให้การทำงานของคณะกรรมการนโยบายสอดคล้องและตอบโจทย์ความต้องการในการปฏิรูป 7 หัวข้อหลักที่หัวหน้าพรรคได้เคยแถลงไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ได้แก่ 1.ปฎิรูปประเทศไทยให้ปลอดจากการทุจริตคอร์รัปชั่น 2.ปฏิรูปการเลือกตั้งให้เป็นธรรม 3.ปฏิรูประบบราชการ และกระจายอำนาจ 4.ปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจและสังคมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ 5.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมต้นน้ำ 6.ปฏิรูปการศึกษา 7.ปฏิรูปสื่อ

"เป้าหมายและผลลัพธ์ของนโยบายที่คณะกรรมการชุดนี้เสนอเพื่อต้องการให้เศรษฐกิจโดยรวมของเรากลับมามีความเข้มแข็ง คึกคักและมีเสถียรภาพ ซึ่งจะมีตัวชี้วัดที่ชัดเจน รวมถึง GDP ระดับหนี้สาธารณะและหนี้ครัวเรือน การขยายตัวของรายได้ประชากร ฯลฯ"นายกรณ์ ระบุ

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯเล็งเห็นผลว่า ผลประโยชน์ทั้งหมดจากการกำหนดนโยบายของทีมนโยบายชุดนี้เป็นการทำงานโดยยึดประชาชนเป็นหลัก เราจะเดินหน้าต่อไปเพื่อให้ประชาชนคนไทยทั้ง 65 ล้านคนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างเท่าเทียมยั่งยืน เกษตรกรได้รับการดูแลด้วยนโยบายที่จะสร้างความเข้มแข็ง ไม่ทำลายวิถีชีวิตเกษตรกร ไม่ทำลายกลไกตลาด แรงงานใน-นอกระบบมีอัตราค่าจ้าง เงินเดือน สวัสดิการที่เหมาะสม เยาวชนได้รับการศึกษาเข้มข้น เท่าเทียม อย่างมีคุณภาพ ผู้สูงอายุได้รับการดูแลอย่างอบอุ่นทั่วถึง รวมทั้งเราจะนำเสนอนโยบายสร้างชาติระยะยาวให้ประชาชนคนไทยได้มีความหวัง พร้อมไปกับเร่งเร้านำเสนอนโยบายระยะสั้นที่พร้อมปฏิบัติทันทีเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของประชาชนที่ต้องประเผชิญอยู่ทุกวันนี้

เบื้องต้นทีมนโยบาย มองว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจโดยรวมให้ทั้งประชาชนและผู้ประกอบการจะต้องมีความเด็ดขาดในการกำหนดนโยบายที่จะนำมาสู่การยกระดับมาตรฐานการศึกษา การพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประเทศโดยเฉพาะทางด้านคมนาคมและโทรคมนาคม การพัฒนาการเข้าถึงทรัพยากรทางเศรษฐกิจที่เป็นธรรม รวมถึงยกระดับให้กับประชาชนที่มีรายได้ต่ำ และปานกลาง มีโครงสร้างภาษีที่เป็นธรรมและการกำจัดการผูกขาดหรือสิทธิพิเศษต่างๆ ในภาคธุรกิจที่นำมาซึ่งการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

อนึ่ง คณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย

1 นายกรณ์ จาติกวณิช

2 นายกษิต ภิรมย์

3 นายอภิชาต ศักดิเศรษฐ์

4 นายอนุชา บูรพชัยศรี

5 นายสงกรานต์ จิตสุทธิภากร

6 ผศ.พีรยศ ราฮิมมูลา

7 นายราชันย์ วีระพันธุ์

8 นายบุรณัชย์ สมุทรักษ์

9 ดร.ศุภชัย ศรีหล้า

10 นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม

11 นายนราพัฒน์ แก้วทอง

12 นางผุสดี ตามไท

13 นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน

14 ม.ล.อภิมงคล โสณกุล

15 นายกนก วงษ์ตระหง่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ