กกต.แจง กมธ.วุฒิสภา เดินหน้ารับสมัคร ส.ส.ตามหน้าที่,ตร.ปัดใช้กระสุนจริง

ข่าวการเมือง Monday January 6, 2014 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า คณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ที่มีนายสาย กังกเวคิน เป็นประธาน ได้พิจารณาวาระการตรวจสอบกรณีเหตุปะทะจากการคัดค้านจับสลากหมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ที่ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.56 โดยเชิญตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เข้าชี้แจง

นายสมศักดิ์ สุริยะมงคล รองเลขาธิการ กกต.ได้ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ กกต.เข้าไปทำงานภายในกีฬาเวศน์ 2 เพื่อรับสมัคร และจับสลากหมายเลขผู้สมัครตามหน้าที่แต่ถูกสกัดและข่มขู่จากผู้ชุมนุมตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.56 ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 26 ธ.ค.56 กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ(คปท.) ได้เข้าปิดล้อมและพยายามพังประตูเข้ามา จนเกิดเหตุปะทะกับตำรวจ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย เวลาประมาณ 12.00น. จึงทยอยให้เจ้าหน้าที่เดินทางออกโดยเฮลิคอปเตอร์ เพราะเข้าใจว่าเมื่อถอนเจ้าหน้าที่แล้วการชุมนุมจะยุติเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อ กกต.ทราบว่าผู้ชุมนุมถอนกำลังออกจากสถานที่ เจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบความเรียบร้อย และหากพบว่าสามารถดำเนินการเปิดรับสมัครได้ก็ต้องดำเนินการ และพร้อมจนถึงเวลา 16.30 น.ตามกฎหมายกำหนด เพื่อไม่ให้เข้าข่ายขัดต่อ กฎหมาย มาตรา 157 ยืนยันการดำเนินการทุกอย่างคำนึกถึงชีวิตความปลอดภัยทุกคน

ขณะที่กรรมาธิการฯ หลายคนได้สอบถาม โดยนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. สรรหา สอบถามว่า กกต.มีแนวทางที่จะทำให้สถานการณ์ลดการเผชิญหน้าในช่วงนั้นหรือไม่ หลังช่วงเช้ามีการปะทะเกิดขึ้น ซึ่งนายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า เป็นดุลยพินิจของ กกต.ทั้ง 5 คนที่จะประเมินสถานการณ์ พร้อมยอมรับว่า กกต. มีอำนาจในการเปลี่ยนสถานที่ในการรับสมัครได้

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า จะส่งหนังสือถึง กกต.สอบถามว่าเมื่อมีเหตุปะทะแล้วยังสั่งให้เจ้าหน้าที่เดินหน้ารับสมัครต่อไปใช่หรือไม่ เหตุใดจึงไม่เลื่อนการเลือกตั้ง

ขณะที่ พ.ต.อ.ชูศักดิ์ เตชะรักษ์พงษ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เป็นตัวแทน สตช.เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ ยืนยัน เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามหลักสากล แจ้งเตือนก่อนใช้แก๊สน้ำตา ซึ่งผู้ชุมนุมพยายามดึงเสาแนวกำแพงสนามกีฬา ยิงหนังสติ๊ก ปาอิฐตัวหนอน แผงเหล็ก ทำให้เหตุการณ์ชุลมุน มีตำรวจถูกยิง ยืนยันในพื้นที่ที่ตนเองรับผิดชอบประตู 2 ไม่มีตำรวจคนไหนใช้กระสุนจริง

ส่วนตำรวจที่ออกมาทุบรถ เกิดขึ้นระหว่างที่ ผบ.เหตุการณ์เรียกประชุมอยู่ ซึ่งตนเองร่วมประชุมด้วย จึงไม่ทราบเหตุการณ์ดังกล่าว

รายงานข่าว แจ้งว่า กรรมาธิการฯ มีมติจะเชิญ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.), พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ เพิ่มเติมในวันที่ 16 ม.ค.นี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ