องค์กรอิสระ ยุติบทบาทกาวใจรัฐบาล-กปปส. แต่พร้อมเปิดเวทีให้เจรจากัน

ข่าวการเมือง Friday April 11, 2014 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยอมรับว่า การเสนอตัวเป็นองค์กรกลางของ 7 องค์กรอิสระในการเจรจาระหว่างคู่ขัดแย้งทางการเมืองถือว่าได้ยุติไปแล้ว แต่เชื่อว่าแต่ละองค์กรยังหวังเห็นการเจรจาเกิดขึ้น ซึ่งสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินพร้อมที่จะเปิดเวทีเพื่อให้เกิดการเจรจาตลอดเวลา และทั้ง 7 องค์กรก็ยังมีการปรึกษาหารือกันโดยตลอด อีกทั้งเชื่อว่า การแก้ไขปัญหาทางการเมืองต้องอยู่ที่การเจรจาเป็นสำคัญ

ที่ผ่านมาสิ่งที่ 7 องค์กรได้เสนอไปนั้นถือเป็นความคาดหวังที่ในการช่วยหาทางออกให้กับประเทศ แต่ต้องได้รับความร่วมมือจากทั้งสองฝ่าย เพราะหากกำหนดอย่างหนึ่งอย่างใด อีกฝ่ายก็อาจจะไม่เห็นด้วย

ส่วนที่บางฝ่ายกังวลต่อการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระที่ถูกมองว่าเข้ามาแทรกแซงทางการเมืองนั้น นางผาณิต มองว่า เป็นสิ่งที่พูดได้ แต่ยืนยันได้ว่าทุกองค์กรทำงานอยู่บนพื้นฐานของเหตุและผล และหน้าที่หลักขององค์กรอิสระคือการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ หรือการทำหน้าที่ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม การทำหน้าที่ของแต่ละองค์กรต้องอยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบในงานของแต่ละองค์กรเป็นสำคัญ ซึ่งการจะออกแถลงการณ์หรือข้อเสนอแนะต้องพิจารณาด้วยความระวัดระวัง เพื่อป้องกันข้อครหาในการวางตัวไม่เป็นกลางด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ