ป.ป.ช.เล็งเสนอมาตรการป้องกันทุจริตให้ คสช.สั่งการให้หน่วยงานรัฐไปปฏิบัติ

ข่าวการเมือง Friday July 4, 2014 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เตรียมเสนอมาตรการป้องกันการทุจริตให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พิจารณาสั่งการให้หน่วยงานภาครัฐนำไปปฏิบัติ พร้อมทั้งมาตรการป้องกันการจัดทำนโยบายเพื่อใช้หาเสียงเลือกตั้งเพี่อป้องกันการทุจริตเชิงนโยบาย

"ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2557 ที่ผ่านมามีมติเห็นชอบให้สำนักงาน ป.ป.ช.ดำเนินการรวบรวมมาตรการป้องกันการทุจริตเพื่อเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติพิจารณาและสั่งการให้หน่วยงานของรัฐนำไปปฏิบัติ" นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช.กล่าว

มาตรการป้องกันการทุจริตที่เตรียมนำเสนอต่อ คสช.นั้นแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย

กลุ่มที่ 1 เป็นมาตรการหรือข้อเสนอแนะที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.เคยเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ตามอำนาจในมาตรา 19(11) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 ซึ่ง ครม.มีมติรับทราบและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติแล้ว แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบยังไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของมาตรการหรือข้อเสนอแนะ ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นควรนำเสนอ คสช.เพื่อยืนยันตามมาตรการและข้อเสนอแนะรวม 7 เรื่อง ได้แก่

1.ข้อเสนอของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ต่อโครงการจัดซื้อรถโดยสารสาธารณะใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ(NGV) จำนวน 3,183 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)

2.ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตและความเสียหายของทางราชการในการดำเนินโครงการระบบบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ

3.การแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงหรือบุคคลดำรงตำแหน่งในกรรมการรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง

4.มาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการจัดสรรโควตาและการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา

5.การสร้างความโปร่งใสในการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนให้ดำรงตำแหน่งระดับสูง

6.ข้อเสนอแนะเพื่อให้มีการปรับปรุงการปฏิบัติราชการเพื่อป้องกันหรือปราบปรามการทุจริตเรื่อง "การบูรณาการป้องกันการทุจริตของโครงการภาครัฐ"

7.มาตรการป้องกันการทุจริต เรื่องการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง

ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นมาตรการหรือข้อเสนอแนะที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เคยเสนอต่อ ครม.ตามอำนาจในมาตรา 19(11) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 แต่ยังไม่ได้รับการพิจารณาจาก ครม.รวม 3 เรื่อง ประกอบด้วย

1.ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตและป้องกันความเสียหายของทางราชการในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ

2.มาตรการป้องกันการทุจริตเรื่องการบริหารงานบุคคลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา

3.มาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ

และกลุ่มที่ 3 เป็นมาตรการหรือข้อเสนอแนะที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.อยู่ระหว่างการนำเสนอต่อ ครม. คือ มาตรการป้องกันการทุจริตและการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.กล่าวว่า สำนักงานฯ ยังอยู่ระหว่างจัดทำข้อเสนอแนะเรื่องมาตรการป้องกันการจัดทำนโยบายในการหาเสียงของพรรคการเมือง เพื่อป้องกันการทุจริตเชิงนโยบายในการบริหารราชการแผ่นดิน รวมทั้งการเพิ่มมาตรการในการตรวจสอบทรัพย์สินของผู้สมัครรับเลือกตั้งระดับชาติก่อนเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งจะเป็นการพลิกโฉมหน้าการป้องกันการทุจริตเชิงนโยบายครั้งสำคัญ โดยคาดว่าจะเสนอต่อ คสช.ได้ในสัปดาห์หน้า


แท็ก ป.ป.ช.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ