(เพิ่มเติม) สนช.รายงานตัวที่รัฐสภาวันนี้ 34 คน "ตวง อันทะไชย"โผล่เป็นคนแรก

ข่าวการเมือง Friday August 1, 2014 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการเข้ารายงานตัวของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ที่รัฐสภาเช้านี้ว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับรับรายงานตัวของสมาชิก สนช. ภายหลังจากวานนี้นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา ได้ออกประกาศเรื่องรับรายงานตัวตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตามมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2557

โดยทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ขอให้สมาชิก สนช. ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งมารายงานตัวที่ห้องรับรอง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 2 ตั้งแต่วันที่วันที่ 1-5 ส.ค. 2557 ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น.

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มี สนช.ทยอยเดินทางมารับรายงานตัวอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ที่มารายงานตัวคนแรก คือ นายตวง อันทะไชย อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ต่อด้วยนายศิระชัย โชติรัตน์, พล.อ.จิระเดช โมกขะสมิต, พล.อ.ไพชยนต์ ค้าทันเจริญ, พล.ท.สุวโรจน์ ทิพย์มงคล

นายตวง อันทะไชย เปิดเผยว่า ไม่เคยรับการติดต่อจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มาก่อน เพราะหลังจากสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งส.ว.สรรหา ก็ได้เดินทางไปปฏิบัติภารกิจส่วนตัวที่ต่างจังหวัด และมาทราบว่าตนได้รับการแต่งตั้งให้เป็น สนช.หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแล้ว สำหรับภารกิจของสนช.ในอนาคตต้องเน้นหนักเรื่องการปฏิรูปประเทศ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้ให้อำนาจ สนช.ในการพิจารณากฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายที่เสนอมาจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)

ส่วนกรณีที่มีนายทหารเข้ามาเป็นสนช.จำนวนมาก จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสนช.หรือไม่นั้น นายตวง กล่าวว่า ทหารจะเข้ามามากหรือน้อยไม่ใช่ประเด็น แต่ประเด็นในเวลานี้คือการทำงานเพื่อบ้านเมืองให้เดินหน้าสู่การปฏิรูปได้ จึงถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันทำงาน เพื่อพัฒนาประเทศไปสู่จุดดังกล่าวให้ได้

สำหรับกรณีที่ สนช.จะมีอำนาจถอดถอนบุคคลออกจากตำแหน่งทางการเมืองได้หรือไม่นั้น นายตวง กล่าวว่า ประเด็นนี้คงต้องคุยกันในที่ประชุมสนช. เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าหากมีประเด็นใดที่เป็นปัญหาทางกฎหมายจะต้องให้ที่ประชุมสนช.วินิจฉัย อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2549 สนช.เคยมีมติถอดถอนบุคคลออกจากตำแหน่งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมาแล้ว ประกอบกับปัจจุบันสถานะทางกฎหมายของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตยังมีผลอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐสภาได้ตั้งโต๊ะให้สนช.ลงทะเบียน และกรอกข้อมูลที่บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 2 เมื่อลงทะเบียนเสร็จทางรัฐสภาได้มีบัตรประจำตัวชั่วคราวให้ พร้อมซองเอกสารระบุสิ่งที่ต้องใช้สำหรับรายงานตัว เช่น สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนคู่สมรส สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาใบสำคัญการสมรส และรูปถ่าย โดยจะมีการเปิดประชุมสนช.ครั้งแรกในวันที่ 7 ส.ค.นี้

อย่างไรก็ดี ในการเปิดประชุมครั้งแรกจะต้องให้ผู้ที่มีอาวุโสสูงสุด คือ นายสมพร เทพสิทธา ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม และใช้ข้อบังคับการประชุม สนช.ปี 2549 เพื่อเลือกประธานและรองประธาน สนช.ต่อไป

ล่าสุด ตลอดทั้งวันมีสมาชิก สนช. มารายงานตัวทั้งสิ้น 34 คน อาทิ นายตวง อันทะไชย, นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย, นายภาณุ อุทัยรัตน์, นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์, นายยุทธนา ทัพเจริญ, พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์, พล.ต. อินทรัตน์ ยอดบางเตย, พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์, พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ