ป.ป.ช.มีมติให้ สนช.ยื่นบัญชีทรัพย์สินฯใน 30 วันพร้อมเปิดเผยต่อสาธารณชน

ข่าวการเมือง Thursday August 14, 2014 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. แถลงว่า กรณีสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาหารือการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)นั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นว่า ผู้ดำรงตำแหน่ง สนช.เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อยู่ในสถานะและทำหน้าที่เช่นเดียวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา

ดังนั้น สนช.จึงย่อมมีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2552 มาตรา 32 โดยจะต้องยื่นบัญชีฯ ภายใน 30 วันนับแต่วันเข้ารับตำแหน่ง กล่าวคือนับแต่วันที่ปฏิญาณตนต่อที่ประชุมแห่งสภาเมื่อวันที่ 8 ส.ค.57 ซึ่งสอดคล้องกับมติที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เคยพิจารณาไว้ในการประชุมครั้งที่ 7/2549 เมื่อวันที่ 26 ต.ค.49 กรณีของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงมีมติกำหนดให้ สนช.มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. และให้มีการประกาศเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบของผู้ดำรงตำแหน่ง สนช.ต่อสาธารณชน ตามมาตรา 35 เช่นเดียวกับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา


แท็ก ป.ป.ช.   บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ