"สุรชัย"โยนที่ประชุม สนช.ลงมติแนวทางถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday August 19, 2014 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 กล่าวถึงอำนาจของ สนช. ในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า ได้วางกรอบเรื่องนี้ไว้ 2 แนวทาง คือ เรื่องที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งมาแล้ว และค้างอยู่ในที่ประชุมวุฒิสภาชุดที่แล้วซึ่งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาและสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รวบรวมรายละเอียดทั้งหมดจัดทำเป็นรายงานส่งให้ประธาน สนช.พิจารณา เพื่อส่งต่อมายัง คณะกรรมาธิการสามัญกิจการ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ชั่วคราว) พิจารณาต่อไป

ส่วนเรื่องถอดถอนบุคคลที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช.นั้น ป.ป.ช.สามารถส่งให้ที่ประชุม สนช.พิจารณาได้ทันที โดยส่วนตัวเห็นว่าท้ายที่สุดแล้วต้องให้ที่ประชุมใหญ่ สนช.ลงมติว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกฎหมาย

นายสุรชัย กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวเกี่ยวกับการล็อคสเป็คในการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ว่า จะนำเรื่องนี้หารือในที่ประชุมของคณะกรรมการสรรหา สปช. เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป เพราะไม่ต้องการให้เรื่องนี้เกิดขึ้น เนื่องจากการพิจารณาสรรหาควรมีความเป็นธรรมและต้องได้บุคคลที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ