นายกฯ เปิดงาน OTOP City 2015 เน้นเชื่อมโยงกับอาเซียน-เพิ่มอำนาจต่อรอง

ข่าวการเมือง Thursday December 24, 2015 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานเปิดงาน "OTOP City 2015 OTOP Next v.2.0 ทศวรรษใหม่ ภูมิปัญญาไทย ที่ไม่หยุดยั้ง" ซึ่งเป็นงานส่งเสริมการตลาดสินค้า OTOP ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปี โดยรัฐบาลได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนให้ดำเนินการ และเป็นกิจกรรมที่สนองพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดูแลและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศว่า ถึงแม้รัฐบาลได้เร่งทำอย่างเต็มที่แล้ว แต่อาจไม่ทันกับความต้องการของประชาชน แต่รัฐบาลก็ได้พยายามแก้ปัญหาตั้งแต่เศรษฐกิจฐานราก เพราะไทยเป็นประเทศรายได้ปานกลาง ติดกับดักรายได้ประเทศปานกลาง และกับดักประชาธิปไตย และติดกับดักตัวเองเป็นปัญหาการพัฒนาประเทศทั้งสิ้น

พร้อมระบุว่า รัฐบาลนี้ทำได้เพียงเริ่มต้นวางรากฐานไว้ แต่คงไม่สามารถจะพูดและรับปากได้ว่าทุกอย่างจะแก้ไขได้ในปีเดียวหรือ 2-3 ปี เพราะบางเรื่องอาจต้องใช้เวลานาน ซึ่งอดีตที่ผ่านมามีทั้งดีและไม่ดี เรื่องที่ดีก็เก็บไว้เพื่อความภาคภูมิใจ เป็นพลังใจในการต่อสู้ ส่วนเรื่องที่ไม่ดีก็จำไว้เป็นบทเรียน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องของการพัฒนาสินค้าโอทอปจะต้องคัดเลือกสินค้าที่มีศักยภาพและมีคุณภาพ และมีการพัฒนาไม่ใช่อาศัยภูมิปัญญาอย่างเดียว ซึ่งการสร้างสินค้าต้องเชื่อมโยงกับชุมชน รวมกลุ่มในระดับจังหวัดพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลาย เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และจะต้องร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะกับอาเซียน เพื่อมีอำนาจต่อรองกับประชาคมอื่นๆ

"วันนี้ต้องนำแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทั้งสองพระองค์ทรงเริ่มต้นไว้มาส่งเสริมสืบทอดต่อไป วันนี้รัฐบาลเดินหน้าทุกอย่างตามแนวทางประชารัฐ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน แต่ขอร้องอย่าเร่ง อย่าใจร้อน ซึ่งผมจะทำให้ทุกอย่าง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ