"ประยุทธ์" ใช้ ม.44 ปลดล็อค สสส.ให้กรรมการที่เหลือทำงานต่อ

ข่าวการเมือง Monday January 18, 2016 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ครั้งที่ 1 / 2559 ว่า ได้เซ็นคำสั่ง คสช.ตามมาตรา 44 ให้คณะกรรมการหรือ บอร์ด สสส. ที่มีอยู่สามารถทำงานได้ ส่วนรายละเอียดจะมีการชี้แจงอีกครั้ง โดยมีการแต่งตั้งรองประธาน คณะกรรมการสสส. ขึ้นมาทำหน้าที่ เพื่อให้งาน ใน สสส.ดำเนินงานต่อไปได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) จะมีการนำร่องโครงการใช้ยางพาราในระยะที่ 1 โดยจะมีการนำเงิน 1 ก้อนไปช่วยเหลือเกษตกร แล้วบริษัทผู้ลิตก็รับไปดำเนินการแปรรูป ให้กับผู้ซื้อซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการนำผลการวิจัย พัฒนาและผู้ประกอบการมาหารือโดยทั้งหมดไม่ต้องการให้เกิดการแอบอ้าง แต่เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับเกษตกร ส่วนการใช้งบประมาณก็จะมีการนำเงินจากเงินค่าธรรมเนียมจากการส่งออก หรือ Cess มาดำเนินการ

ส่วนปัญหาภัยแล้ง นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ได้เตรียมการรับมือกับปัญหามานานแล้วซึ่งจะต้องมีการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ เช่นขยายระบบท่อส่งน้ำแต่หากขยายแล้วใช้งบประมาณมาก ก็จะใช้วิธีซ่อมแซ่มแทน และย้ำว่าต้องสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน เพราะมีกลุ่มคนคอยบิดเบือนข้อมูล เช่นการดึงน้ำจากแม่น้ำโขงมาใช้ก็จะดึงในช่วงน้ำมาก ไม่ใช่ในตอนที่น้ำน้อย เป็นต้น และตนเองเตรียมการลงพื้นที่ ในจ.นครสววรค์ และ จ.ชัยนาท ในวันที่ 22 ม.ค.นี้ เพื่อสร้างการรับรู้กับประชาชนให้เกิดความเข้าใจ และอดทนกับการปฎิรูปประเทศที่ต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ