มาสเตอร์โพลล์เผยแกนนำชุมชนส่วนใหญ่พอใจแนวทางการแก้ปัญหาภัยแล้งของรัฐบาล

ข่าวการเมือง Thursday March 24, 2016 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาสเตอร์โพลล์ เผยแกนนำชุมชนส่วนใหญ่ 82.3% มีความพึงพอใจต่อการบริหารจัดการน้ำโดยภาพรวมของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่ยังไม่เป็นที่พอใจของแกนนำชุมชนอีก 17.7% โดยแกนนำชุมชน 57.2% ระบุว่าได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งค่อนข้างมากถึงมากที่สุด แกนนำชุมชนอีก 33.1% ระบุได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าวค่อนข้างน้อย-น้อย และแกนนำชุมชนอีก 9.7% ระบุไม่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าวเลย

โดยแกนนำชุมชนส่วนใหญ่ 72.9% เห็นว่าหน่วยงานราชการในพื้นที่มีความพยายามมากพอแล้วในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาภัยแล้ง และ 72.4% ยอมรับได้หากจะต้องงดทำการเกษตร/เพาะปลูกในปีนี้ เนื่องมาจากปัญหาภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำที่เกิดขึ้น ขณะที่มีแกนนำชุมชน 27.15 เห็นว่ายังพยายามไม่มากพอ และ 27.6% ระบุยอมรับไม่ได้หากจะต้องงดทำการเกษตร/เพาะปลูกในปีนี้

สำหรับความช่วยเหลือเร่งด่วนที่ต้องการให้รัฐบาลนำมาใช้เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งขณะนี้ แกนนำชุมชนส่วนใหญ่ 85.2% อยากให้รัฐบาลนำน้ำจากแม่น้ำขึ้นมาใช้/คิดหาแหล่งน้ำอื่นมาช่วยเหลือประชาชน/เร่งหาแหล่งน้ำเพิ่มเติม/เรื่องของน้ำไม่พอใช้ในการเอามาอุปโภคบริโภค/การจัดการน้ำในพื้นที่/ช่วยเหลือในการบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอ/เรื่องน้ำให้ชาวนาได้ทำนาทำการเกษตร/เจาะบ่อบาดาล/เร่งหาแหล่งน้ำทดแทน/อยากให้สร้างอ่างเก็บน้ำ/ปล่อยน้ำให้ทำการเกษตร/การขุดลอกคูคลองเพื่อขยายแหล่งน้ำ/การจัดการน้ำในชุมชน/สร้างฝายกักเก็บน้ำ

นอกจากนี้แกนนำชุมชนอีก 40.4% ให้รัฐบาลช่วยเหลือด้านอาชีพเสริม/จัดหาอาชีพรองรับให้ชาวเกษตรกร/ฝึกอาชีพให้ชาวบ้าน/หางานหารายได้ให้เกษตรกร แกนนำชุมชน 19.7% ให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณมาช่วยเหลือเกษตรกร/ให้เงินช่วยเหลือเกษตรกรต่อไร่/ให้งบประมาณในการทำประปาหมู่บ้าน/ทุ่มงบประมาณในการแก้ปัญหา/มีเงินมาเยียวยาเกษตรกร นอกจากนี้แกนนำชุมชน 9.6% ให้รัฐบาลช่วยเหลือปัญหาหนี้สิน แกนนำชุมชน 7.7% ให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องสินค้าราคาเกษตรให้มีราคาดีขึ้น/ลดราคาต้นทุนการผลิต/ส่งเสริมผลผลิตทางการเกษตรในช่วงฤดูแล้งให้มากกว่านี้/ตรวจสอบราคาผลผลิตอันเนื่องมาจากปัญหาภัยแล้ง แกนนำชุมชน 6.9% ต้องการข้อมูลเรื่องการปลูกพืชทดแทน พืชใช้น้ำน้อย และแกนนำชุมชน 12.5% ต้องการความช่วยเหลือด้านอื่นๆ อาทิ ต้องการให้ช่วยเหลือในเรื่องของอุปกรณ์ในการสูบน้ำขึ้นมาใช้/อยากได้เครื่องจักรดันน้ำมาดันน้ำขึ้นมาใช้/โครงการฝนหลวง/ฝนเทียม/เกษตรกรขาดความรู้ในการทำการเกษตร/ให้ความรู้อบรมการบริหารน้ำในชุมชน

โดยแกนนำชุมชนส่วนใหญ่ 57.7% ได้ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับแนวทางการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง ส่วนอีก 41.4% ติดตามข่าวในเรื่องดังกล่าวบ้าง มีเพียง 0.9% ที่ไม่ได้ติดตามข่าวเลย โดยแกนนำชุมชน 78.4% หรือมากกว่า 2 ใน 3 ระบุว่ารัฐบาลให้ข้อมูลเพียงพอในการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับภัยแล้งแล้ว แต่แกนนำชุมชนอีก 21.6% คิดว่าข้อมูลยังไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ มาสเตอร์โพลล์ได้สำรวจความคิดเห็นในเรื่อง "ภัยแล้งกับความช่วยเหลือเร่งด่วนที่ประชาชนต้องการ" จากแกนนำชุมชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,104 ตัวอย่าง โดยวิธีการสุ่มตัวอย่าง ในช่วงวันที่ 18-23 มี.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ