นายกฯ เตรียมเจรจารัสเซียเพิ่มมูลค่าการค้า 5 เท่า เน้นความร่วมมือทุกมิติ

ข่าวการเมือง Monday May 16, 2016 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 17-21 พ.ค.นี้ ว่า จะเป็นการหารือถึงความสัมพันธ์ตลอด 120 ปี รวมถึงการสร้างความร่วมมือในทุกมิติ โดยเฉพาะแนวทางการไปสู่เป้าหมายการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันที่ต้องการเพิ่มขึ้นเป็น 5 เท่า

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงกรณีที่ให้สัมภาษณ์สื่อจากรัสเซียว่าไทย สนใจสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์และยุทโธปกรณ์จากรัสเซียว่า เป็นการหารือกับหลายประเทศ ไม่เฉพาะรัสเซีย โดยยืนยันว่าเป็นการจัดซื้อเพื่อทดแทนของเก่า ซึ่งมีอายุการใช้งานมายาวนานและขั้นตอนการจัดซื้อจะต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดความต้องการและคณะกรรมการจัดหายุทโธปกรณ์ที่จะต้องดูทั้งเรื่องของมาตรฐานและราคาที่มีความเหมาะสมกับความต้องการและงบประมาณของกองทัพ

"ทุกอย่างเป็นไปตามยุทธศาสตร์การพัฒนากองทัพในระยะยาวไม่ใช่การจัดซื้อเพียงครั้งเดียวและยุทโธปกรณ์จะต้องนำมาใช้ในงานกู้ภัยด้วยและการจัดซื้อจะต้องมีความร่วมมือด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ไทยด้วยและการจัดซื้ออาจเป็นรูปแบบของผลประโยชน์ต่างตอบแทนที่ประเทศผู้ผลิตจะต้องตกลงซื้อสินค้าเกษตรของไทยเป็นการแลกเปลี่ยนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ