สปท. ตั้งคณะทำงานฯ 1 ชุด ทำหน้าที่คล้ายสภาวิชาชีพสื่อ ร่างข้อบังคับ-ขึ้นทะเบียน เว้นเพิกถอนใบอนุญาต

ข่าวการเมือง Monday March 6, 2017 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) กล่าวถึงความคืบหน้าร่างพ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ว่า เบื้องต้นนั้นในบทเฉพาะกาล 2 ปีนั้น ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อดำเนินการรับจดแจ้งขึ้นทะเบียนสื่อมวลชนและร่างข้อบังคับกฎระเบียบ ทำหน้าที่คล้ายสภาวิชาชีพไปพลางก่อน ยกเว้นหน้าที่การเพิกถอนใบอนุญาตเท่านั้น โดยมีวาระดำรงตำแหน่ง 2 ปี

ทั้งนี้ คณะทำงานดังกล่าวจะไม่สามารถดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมการสภาวิชาชีพฯได้ ภายใน 2 ปีแรก เพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน ส่วนกรรมการโดยตำแหน่ง ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป สำหรับคณะกมธ.สื่อฯจะร่วมเป็นคณะทำงานได้หรือไม่นั้น จะรับไปพิจารณาแต่โดยหลักการไม่ควรมีผลประโยชน์ทับซ้อน

สำหรับ คณะทำงานดังกล่าวมีจำนวน 12 คน อาทิ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม, นายกสมาคมสมาพันธ์วิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์, นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย, นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์, ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์, ประธานสภาหนังสือพิมพ์แห่งชาติ, ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย, เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นเลขานุการคณะทำงาน เป็นต้น ซึ่งมีหน้าที่ในการดำเนินการประชุม ไม่สามารถลงคะแนนเสียงได้

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ โฆษกกมธ. กล่าวถึงการสัดส่วนของตัวแทนสื่อที่อยู่ในคณะทำงาน รวมทั้งในสภาวิชาชีพฯ อยากให้ความสำคัญสื่อในส่วนภูมิภาค ดังนั้น จึงได้กำหนดในคณะทำงาน 1 คน และคิดว่าในคณะกรรมการสภาวิชาชีพควรจะมีตัวแทนสื่อภูมิภาคอย่างน้อย 2 คน ทั้งนี้อยู่ที่คณะทำงานจะเป็นผู้กำหนดในรายละเอียด


แท็ก กมธ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ