เลือกตั้ง'62: "สุดารัตน์" อัดพปชร.สร้างเงื่อนไขตั้งรัฐบาล ทำลายมารยาทการเมือง แนะจับตา"ซื้อตัวส.ส."หลังเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday March 22, 2019 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) ลงพื้นที่ช่วยนายวิตต์ ก้องธรนินทร์ ผู้สมัคร ส.ส.เขตสะพานสูง-ประเวศ (แขวงประเวศ) หาเสียงที่ตลาดนัดหมู่บ้านเสรี จากนั้นได้ขึ้นรถแห่ไปตามถนนสายหลัก และในชุมชนต่าง ๆ เพื่อขอคะแนนเสียงโค้งสุดท้าย

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึงกรณีที่นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ออกมาระบุว่า พรรคที่รวมเสียงได้มากที่สุดมีสิทธิ์จะจัดตั้งรัฐบาลได้ว่า กรณีนี้คงเป็นเพราะพรรคพลังประชารัฐเห็นว่าจะไม่ได้เสียงลำดับที่ 1 แน่นอน จึงพยายามวางกฎเกณฑ์กติกาหรือมารยาทที่แตกต่างจากอดีต ซึ่งในอดีตเป็นวัฒนธรรมที่ดีทางการเมือง ที่ปกติแล้วจะให้พรรคที่ได้เสียงมากลำดับที่ 1 เป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาล หากพรรคลำดับที่ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จึงจะเปิดโอกาสให้แข่งขันกันต่อ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่ทำมาทุกครั้ง

"สะท้อนว่า สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พยายามว่าร้ายพรรคการเมืองวันนี้ กลับไปอยู่ในพรรคพลังประชารัฐทั้งหมด เช่น การออกแบบนโยบายที่กล่าวหาว่าเป็นประชานิยมใช้เงินจำนวนมาก วันนี้พรรคพลังประชารัฐ กลับใช้เงินจำนวนมหาศาลและไม่มีปัญญาหาเงิน เช่น นโยบายที่ขายฝัน ซึ่งจะนำไปสู่ความล่มจม ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะไม่เล่นเกมการแจก แต่พรรคเพื่อไทยจะลงทุนเพื่อสร้างทรัพย์สินใหม่ สร้างรายได้ใหม่ วันนี้พรรคพลังประชารัฐ ได้แสดงตัวตนออกมาแล้ว โดยไม่สนกฎเกณฑ์กติกา เพื่อให้ตนเองได้กลับเข้าสู่อำนาจ" คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

พร้อมเชื่อว่า หลังการเลือกตั้งจะมีงูเห่า หรือล็อบบี้ ส.ส.เกิดขึ้นในลักษณะ "เชิญกึ่งอุ้มไปหาผู้มีอำนาจ" เพื่อบังคับให้ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ และจะมีเหตุการณ์ที่พยายามซื้อตัว ส.ส.รายบุคคล เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาสู่อำนาจให้ได้ โดยไม่สนวิธีการว่าจะผิดกฎหมาย ไม่ถูกต้องตามจริยธรรม และเป็นวิธีการผิดธรรมเนียมปฏิบัติ

อย่างไรก็ตาม คุณหญิงสุดารัตน์ เชื่อมั่นว่าวันนี้ประชาชนจะออกมาเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย แสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจน ดังนั้นหากนักการเมืองคนใด หัวหน้าพรรคการเมืองคนใด ไม่ทำตามที่ยืนยันไว้ว่าจะเคารพเสียงประชาชน แต่ทำตามอำเภอใจ เชื่อว่าประชาชนไม่ยอม ประชาชนต้องสั่งสอน

"พลังของประชาชนเท่านั้น ที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศไทยครั้งนี้ พลังของประชาชนเท่านั้น ที่จะสู้กับอำนาจยิ่งใหญ่มหาศาล พลังของประชาชนเท่านั้น ที่จะสู้กับความอยุติธรรม การทำสิ่งใดๆ ทั้งที่ผิดกฎหมาย ผิดกติกา ผิดมารยาท ไม่มีคุณธรรมเพื่อกลับสู่อำนาจ" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำในเรื่องสำคัญ เช่น เรื่องการซื้อเสียง ซึ่งปัจจุบันเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า กกต. ไม่จริงจังในการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวหรือไม่ การใช้อำนาจรัฐเข้าไปคุกคามข่มขู่ผู้สนับสนุนฝ่ายตรงข้ามกับผู้มีอำนาจ เหตุใด กกต.จึงไม่ออกมายุติ รวมถึงการโกงเลือกตั้ง โดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งทำให้เกิดผลเสียต่อประชาชนที่ไปออกเสียงลงคะแนน ทำให้ประชาชนเสียสิทธิ์ ดังนั้นก่อนการเลือกตั้งใหญ่ ขอให้ กกต.สร้างความมั่นใจในประเด็นดังกล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชนควรต้องออกมาเลือกพรรคเพื่อไทยอย่างถล่มทลาย เพื่อป้องกันการสืบทอดอำนาจโดยใช้กลไกของส.ว. 250 คน และต้องเลือกพรรคเพื่อไทยเพียงพรรคเดียวเท่านั้น เพราะเป็นพรรคที่มีกำลังมากพอจะสู้กับ ส.ว. 250 คนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ