(เพิ่มเติม) ฝ่ายค้าน เล็งสอบเข้มงบปี 64 ห่วงซ้ำซ้อนปี 63-พ.ร.ก.กู้เงินฯ จัดทัพ ส.ส.อภิปรายกว่าร้อยคน

ข่าวการเมือง Thursday June 25, 2020 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงเรื่องการจัดทำงบประมาณปี 64 ที่อาจเกิดความซ้ำซ้อนกับการใช้งบประมาณปี 63 และ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

"ฝ่ายค้านติดใจมาตั้งแต่ต้น เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงเพื่อไม่ให้งบปี 63 ปี 64 และ พ.ร.ก.เงินกู้ ซ้ำซ้อน เช่น งบประมาณจังหวัดที่มีการจัดสรรไปแต่เอาไปใช้ในงานของส่วนกลางเหมือนเดิม ไม่มีทิศทางการจัดสรรที่ชัดเจน และไม่ได้ตอบสนองสิ่งที่ประชาชนต้องการจริงๆ" นายสุทิน กล่าว

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า งบปี 64 ยังมีปัญหาการจัดสรรให้ศาลรัฐธรรมนูญ ที่ไม่มี พ.ร.บ.จัดตั้งศาล ขึ้นมารองรับ เพราะการจัดสรรงบประมาณต้องเป็นไปตามกฎหมาย มีหน่วยรับงบประมาณที่ชัดเจน เรื่องนี้อาจจะมีสมาชิกหยิบยกขึ้นมาอภิปรายถึงสถานะของศาลรัฐธรรมนูญว่าสามารถรับงบประมาณได้หรือไม่

สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ที่จะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรวาระแรกในสัปดาห์หน้านั้น ฝ่ายค้านเตรียมผู้อภิปรายไว้เบื้องต้น 120 คน แต่คาดว่าจะมีผู้ขออภิปรายเพิ่มเติมอีกเมื่อใกล้ถึงวันประชุม

นอกจากนี้ ยังเตรียมหารือกับวิปรัฐบาลเรื่องกรอบเวลาในการทำงานของกรรมาธิการพิจารณางบประมาณในวาระ 2 ที่มีเวลาเพียง 80-90 วัน จากกรอบตามกฎหมาย 105 วัน ซึ่งอาจไม่เพียงพอ เพราะการพิจารณางบประมาณเป็นเรื่องใหญ่ ต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ การจัดสรรงบประมาณยังแสดงถึงอนาคตประเทศและปากท้องของประชาชน อยากให้ประธานสภาฯ ให้เวลากับเรื่องนี้ให้เต็มที่จะได้เป็นประโยชน์ หากกำหนดเวลาเท่านี้อาจกระทบเรื่องประสิทธิภาพ

นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงข้อตกลงตามกรอบเวลาในการอธิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 64 ว่า ที่ปรึกษากฎหมายกำหนดพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน นับแต่วันที่ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมาถึงสภาผู้แทนราษฎรคือจะครบกำหนดในวันที่ 28 ก.ย.63 ซึ่งขณะนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้บรรจุในระเบียบวาระการประชุมแล้ว

การประชุมเป็นวาระพิเศษในวันที่ 1, 2 และ 3 ก.ค.63 รวม 3 วัน ซึ่งถือว่ามีความเหมาะสม เพราะในอดีตส่วนใหญ่จะใช้เวลา 3 วัน โดยจะให้มีการประชุมตั้งแต่เวลา 09.00 น.ถึง 00.30 น. และจะใช้วิธีการพักประชุมในแต่ละวัน โดยฝ่ายค้านได้เวลา 22 ชั่วโมง 30 นาที และฝ่ายรัฐบาล คณะรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี ได้เวลา 22 ชั่วโมง

นพ.สุกิจ กล่าวว่า ข้อตกลงทั้งหมดเป็นมติจากการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เป็นประธาน ดังนั้นจึงขอให้ทุกฝ่ายเคารพต่อมติดังกล่าว และต้องบริหารจัดการเวลาเอง ส่วนหากฝ่ายใดมีการประท้วง หรือใช้สิทธิพาดพิง ก็จะหักเวลาจากฝ่ายนั้นๆ เอง โดยขอความร่วมมือให้มีผู้ติดตามมาน้อยที่สุด และขอให้งดการประชุมกรรมาธิการทุกคณะสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ