ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว"เหวง-มานิตย์"แกนนำ นปก.หลังยื่นขอประกันตัว

ข่าวการเมือง Friday August 3, 2007 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว น.พ.เหวง โตจิราการ และนายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ ซึ่งเป็น 2 ใน 8 แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.) ตามที่นางธิดา โตจิราการ และนางพัชรินทร์ จิตต์จักชนทร์กลับ ภรรยาของแกนนำทั้ง 2 คนยื่นคำร้องและหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 2 แสนบาทเพื่อขอประกันตัว
หลังจากศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานและเหตุผลการยื่นขอประกันตัวแล้วอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว น.พ.เหวง และนายมานิตย์ โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาประพฤติตนตามลักษณะในคำร้องขอฝากขังอันนำไปสู่การกระทำผิดในทำนองเดียวกันอีก และห้ามให้ข่าวในลักษณะยั่วยุ ให้ประชาชนเข้าใจผิด เกิดความแตกแยก มิเช่นนั้นจะถอนประกัน
ทั้งนี้ แกนนำ นปก.ทั้ง 9 คนถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครตามคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ในข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, สั่งการหรือยั่วยุปลุกระดมให้กลุ่มบุคคลกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงาน กรณีนำกลุ่มผู้ชุมนุมก่อความวุ่นวายที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ เมื่อคืนวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา
นางพัชรินทร์ เปิดเผยว่า แกนนำ นปก.ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทั้ง 8 คนได้หารือกันแล้วเห็นว่า นายมานิตย์เริ่มมีปัญหาเรื่องสุขภาพ เพราะทนต่อสภาพแวดล้อมภายในเรือนจำไม่ไหว ส่วน น.พ.เหวงมีอายุมากแล้ว จึงให้ขอประกันตัวเพื่อออกมาต่อสู้คดีภายนอก
ก่อนหน้านี้ ศาลได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายจรัล ดิษฐาอภิชัย กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำ นปก.ออกมาเป็นคนแรก ทั้งที่แกนนำ นปก.เคยประกาศที่จะต่อสู้โดยไม่ขอประกันตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ