เลขาฯ สมช.ระบุยังเร็วเกินไปหากในการยกเลิกกฎอัยการศึกต้องดูให้รอบคอบ

ข่าวการเมือง Tuesday September 4, 2007 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เผยขณะนี้ยังไม่ได้เตรียมการพิจารณายกเลิกกฎอัยการศึกตามที่มีหลายฝ่ายออกมาเรียกร้อง เพราะยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องนี้ โดยการพิจารณายกเลิกต้องคำนึงถึงความเหมาะสมต่อสถานการณ์ ความถูกต้อง และความเห็นจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยยังมีเวลาเพียงพอที่จะสามารถดำเนินการได้และคงใช้เวลาไม่มากนัก
"ขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณา มีหลายส่วนที่อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล เป็นเรื่องเร็วเกินไปที่จะพูดในขณะนี้ แต่บอกไม่ได้ว่าควรจะเป็นเมื่อไหร่ เพราะยังมีเวลาที่จะพิจารณา" นายประกิจ ประจนปัจจนึก เลขาธิการ สมช.กล่าว
เมื่อวานนี้(3 ก.ย.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การยกเลิกกฎอัยการศึกจะมีความชัดเจนหลังจากมี พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่ง สมช.จะเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้
เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า แนวทางการพิจารณายกเลิกกฎอัยการศึกคงต้องพิจารณาจากปัจจัยในประเทศให้รอบด้าน คงไม่ไปเอาแนวทางที่ต่างชาติถือปฏิบัติมาใช้
นับตั้งแต่มีการปฏิรูปการปกครองในเดือน ก.ย.49 รัฐบาลได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกเพื่อดูแลด้านความมั่นคง ซึ่งต่อมาในช่วงปลายเดือน ม.ค.50 ได้ยกเลิกกฎอัยการศึกใน 41 จังหวัด ซึ่งรวมทั้งกรุงเทพฯ ทำให้ขณะนี้มีพื้นที่ที่มีการใช้กฎอัยการศึกเหลืออยู่อีก 35 จังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นจังหวัดที่อยู่บริเวณแนวชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อดูแลปัญหายาเสพติดและความมั่นคง

แท็ก อัยการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ