ศาลปกครองกลาง สั่งรัฐชดใช้ "ธนาธร" คดีที่ดินราชบุรีหลังพิพากษาซื้อมาโดยสุจริต

ข่าวการเมือง Wednesday September 27, 2023 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 2218/2565 คดีหมายเลขแดงที่ 1839/2566) ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ฟ้องเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินที่เพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี และเรียกค่าเสียหายจากการถูกเพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์

ศาลฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า จากการตรวจสอบตำแหน่งที่ดินของหน่วยงานต่าง ๆ พบว่าที่ดินของนายธนาธรอยู่ในแนวเขตที่ดิน ซึ่งมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 ก.พ.2512 ได้กำหนดให้เป็นเขตพื้นที่ป่าไม้ถาวรจริง แต่ผู้ซื้อไม่ได้ทราบข้อมูลดังกล่าว เนื่องจากที่ดินผืนนี้มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องซึ่งออกโดยรัฐ และซื้อขายต่อกันมาหลายทอดโดยถูกกฎหมาย จึงถือว่านายธนาธรได้ซื้อที่ดินมาโดยสุจริต และให้รัฐชดใช้ค่าเสียหายที่มีการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินผืนนี้ของนายธนาธรรวมเป็นเงินทั้งสิ้นจำนวน 4,912,311.21 บาท พร้อมดอกเบี้ย 3% ต่อปี

ทั้งนี้ คดีที่ดินราชบุรี เป็นคดีความที่นายธนาธรและครอบครัวถูกโจมตีทางการเมืองว่าเป็นการรุกที่ป่า แต่นายธนาธรได้นำเอกสารมายืนยันชัดเจนว่าไม่เคยทราบว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ป่า เพราะได้ซื้อมาโดยถูกกฎหมาย และมีเอกสารรับรองถูกต้องทุกประการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ