"อันวาร์"ยังลี้ภัยอยู่ในสถานทูตตุรกี พร้อมยื่นฟ้องหมิ่นประมาท

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2008 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคการเมืองฝ่ายค้านของมาเลเซียยังคงลี้ภัยอยู่ในสถานทูตตุรกี หลังจากที่ออกมาเปิดเผยว่าตนและภรรยาตกอยู่ในอันตราย นอกจากนี้ นายอันวาร์ยังได้ยื่นเรื่องฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท โต้ข้อกล่าวหาที่ว่ามีพฤติกรรมรักร่วมเพศ
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สถานการณ์ที่เปราะบางทางการเมืองของมาเลเซียยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ที่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ซึ่งชี้ให้เห็นว่าพรรคร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี ของมาเลเซียพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งอย่างหมดท่า นับเป็นสถานการณ์ทางการเมืองที่ตอกย้ำให้เห็นถึงวิกฤตทางการเมืองครั้งรุนแรงสุดในรอบ 10 ปีของประเทศมาเลเซีย
ข่าวดังกล่าวทำให้ดัชนีหุ้นมาเลเซียร่วง 0.7% ในช่วงพักเที่ยง ซึ่งทำให้แนวโน้มของตลาดผันผวนมากยิ่งขึ้น และอาจจะสร้างความมัวหมองให้กับรัฐบาลซึ่งต้องหาทางแก้ปัญหาราคาน้ำมันและอาหารที่พุ่งสูงขึ้นจนทำให้ประชาชนต้องเดือดร้อน
นอกจากนี้ นักลงทุนยังได้เทขายเงินริงกิตเช่นกัน IDEAglobal.com บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินกล่าวว่า สถานการณ์ที่ร้อนแรงทางการเมืองกำลังส่งผลกระทบต่อเงินริงกิต ดังนั้นเงินดอลลาร์สหรัฐจึงดึงดูดแรงซื้อได้ ขณะที่นักลงทุนได้หาทางลงทุนในส่วนอื่นๆของเอเชีย
ทางด้านนายนอร์ โมฮัมเหม็ด ยัคค็อพ รัฐมนตรีกระทรวงคลังคนที่ 2 ของมาเลเซียไม่ได้แสดงความกังวลในเรื่องนี้ โดยระบุว่า เมื่อหมดวันแล้ว ปัจจัยที่จะมีความสำคัญต่อตลาดก็คือปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ผมมั่นใจว่าตลาดจะเคลื่อนตัวอย่างดี
นายอันวาร์ ได้เดินทางเข้าไปพำนักอยู่ในสถานทูตตุรกี ซึ่งอยู่ทางชานกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการกุข้อกล่าวหาเรื่องดังกล่าวตลอดจนการขู่เรื่องการลอบสังหาร
ทางด้านนางวัน อาซิซะห์ วาน อิลมาอิล ภริยาของนายอันวาร์ กล่าวว่า นายอันวาร์จะออกจากสถานทูตก็ต่อเมื่องนายกฯรับประกันความปลอดภัยด้วยตนเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ