เลือกตั้งสหรัฐ 08: โพลล์ชี้"โอบามา"มีคะแนนนำเหนือ"แมคเคน"หลัง"พาวเวลล์"ประกาศหนุน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา กำลังมีคะแนนนำคู่แข่งอย่างนายจอห์น แมคเคน หลังจากที่พลเอกโคลิน พาวเวลล์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ออกมาสนับสนุนนายโอบามา โดยประกาศว่า จะลงคะแนนให้กับนายโอบามาเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐ

พลเอกโคลิน พาวเวลล์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเคยทำงานให้กับพรรครีพับลีกันมาถึง 3 สมัย ประกาศให้การสนับสนุน บารัค โอบามา ผู้แทนจากพรรคเดโมแครตนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ

"เขาเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ที่เพิ่งก้าวสู่เวทีระดับประเทศและระดับโลก ผมตั้งใจว่าจะลงคะแนนให้วุฒิสมาชิกบารัค โอบามา" พาวเวลล์กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี

ก่อนหน้านี้ พาวเวลล์ซึ่งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศผิวสีคนแรกของสหรัฐ ไม่เคยเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการแข่งขันในการหาเสียงระหว่างโอบามากับจอห์น แมคเคน คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันดังนั้นถ้อยแถลงของเขาในครั้งนี้อาจทำให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงคลายความวิตกในประเด็นที่ว่าโอบามาขาดประสบการณ์ด้านความมั่นคงของชาติและนโยบายต่างประเทศ

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนของเว็บไซต์ Realclearpolitics.com ชี้ว่า นายโอบามามีคะแนนนิยมเหนือคู่แข่ง 5% จากเดิมที่มีคะแนนนำอยู่ 7% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 4 พ.ย.นั้น โอบามาได้เดินสายหาเสียงในรัฐเวอร์จิเนีย มิสซูรี และนอร์ท แคโรไลน่า ส่วนนายแมคเคนก็มุ่งหาเสียงในรัฐสำคัญอย่างโอไฮโอ ก่อนหน้าที่จะได้หาเสียงในรัฐฟลอริด้า นอร์ท แคโรไลน่า และเวอร์จิเนีย

บลูมเบิร์กรายงานว่า โอบามามีคะแนนนำในรัฐโคโลราโด เนวาดา และมิสซูรี ซึ่งล้วนเป็นรัฐที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เคยได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนมาก่อนในการเลือกตั้ง 2 สมัยที่ผ่านมา ขณะที่นายแมคเคนมีคะแนนนำในฐานที่มั่นของพรรครีพับลิกันอย่างจอร์เจีย เท็กซัส มิสซิสซิปปี และไวโอมิ่ง

อดีตโฆษกของพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า การรับรองของนายพาวเวลล์นั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะการที่อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคง อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และอดีตประธานฝ่ายหัวหน้าร่วมออกมาพูดนั้นทำให้ข้อกังขาเรื่องประสบการณ์ก่อนหน้านี้หมดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ