สหรัฐหวั่นกลุ่มก่อการร้ายฉวยโอกาสใช้ช่วงการเปลี่ยนโฉมหน้าประธาธิบดีโจมตีสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 22, 2008 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมเคิล เชอร์ทอฟฟ์ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐเปิดเผยว่า กลุ่มก่อการร้ายอาจฉวยโอกาสโจมตีสหรัฐขณะที่ประเทศมีการเปลี่ยนโฉมหน้าประธานาธิบดีในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

"ช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนผ่านผู้นำจะทำให้ประเทศมีความเปราะบางมากขึ้น เนื่องจากประชาชนต่างพุ่งความสนใจไปที่การเลือกตั้ง ซึ่งทำให้เรากังวลว่าพฤติกรรมดังกล่าวอาจเป็นการเปิดช่องให้กลุ่มก่อการร้ายใช้โอกาสนี้โจมตีสหรัฐ"

นอกจากนี้ เขากล่าวด้วยว่า ไม่ว่านายบารัค โอบามา ตัวแทนผู้สมัครจากพรรคเดโมเครต หรือนายจอห์น แมคเคน จากพรรครีพับลิกันจะได้รับชัยชนะการเลือกตั้งวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ สหรัฐก็มีความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีได้พอๆกัน ซึ่งคำกล่าวของนายเชอร์ทอฟฟ์ในครั้งนี้ได้ลบคำสบประมาทของของนายแมคเคนที่มองว่า สหรัฐจะตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายจากการก่อการร้ายมากขึ้นหากโอบามาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม เชอร์ทอฟฟ์ ย้ำว่าตนยังไม่รู้ถึงรายละเอียดการโจมตีในช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนตัวผู้นำสหรัฐ แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมาบ่งบอกว่า กลุ่มคนเหล่านี้จะลงมือโจมตีทันทีที่มีความพร้อม ขณะที่คณะทำงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชเองก็ได้เตรียมพร้อมในการดูแลความปลอดภัยมาตลอด 18 เดือน

ด้านจอร์จ เทเน็ท อดีตผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองสหรัฐ (CIA) เชื่อว่า กลุ่มก่อการร้ายที่นำโดยบินลาเดนจะประเมินระยะเวลาที่เหมาะสมเพื่อโจมตีสหรัฐในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งทำให้ทางหน่วยงานต้องเพิ่มความระวังมากขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ