"ไมเคิล บลูมเบิร์ก" ได้ไฟเขียวชิงตำแหน่งนายกฯนิวยอร์กสมัย3 หลังสภาโหวตแก้กฎวาระดำรงตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 24, 2008 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาเทศบาลนิวยอร์กมีมติให้ขยายระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนิวยอร์ก เพื่อเปิดทางให้นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีคนปัจจุบันและทำหน้าที่นี้มาแล้วสองสมัย สามารถลงแข่งขันชิงตำแหน่งได้อีกเป็นสมัยที่ 3

บีบีซีรายงานว่า นายบลูมเบิร์กมีกำหนดที่จะพ้นจากตำแหน่งในสิ้นปีนี้ หลังจากที่เขานั่งเก้าอี้นายกเทศมนตรีนิวยอร์กมาแล้ว 2 สมัย รวมระยะเวลา 8 ปี เนื่องจากตามกฎระเบียบปัจจุบันนายกเทศมนตรีนิวยอร์กสามารถทำหน้าที่ได้ไม่เกิน 2 สมัย

สำหรับการโหวตเพื่อเปลี่ยนแปลงกฎในครั้งนี้มีขึ้นตามคำขอของนายบลูมเบิร์ก โดยสมาชิก 51 รายของสภาเทศบาลนิวยอร์กได้ออกเสียงเห็นชอบเรื่องการขยายระยะเวลาจำนวน 29 ต่อ 22 เสียง

นายบลูมเบิร์กกล่าวว่า ประวัติการทำงานอันยอดเยี่ยมของเขาตลอด 8 ปีที่ผ่านมา พิสูจน์ว่าเขาสมควรได้รับโอกาสให้ลงเลือกตั้งอีกสมัยหนึ่ง โดยเฉพาะในภาวะวิกฤตการเงินที่กำลังปกคลุมตลาดวอลล์สตรีทอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ นายบลูมเบิร์กถือเป็นมหาเศรษฐีติดอันดับต้นๆคนหนึ่งของสหรัฐ เขาเป็นผู้ก่อตั้งเครือข่ายบริการข่าวสารและข้อมูลธุรกิจการเงินชั้นนำของโลก ก่อนจะผันตัวจากนักธุรกิจมาเป็นนักการเมืองท้องถิ่น โดยนายบลูมเบิร์กชนะใจชาวนิวยอร์กและก้าวขึ้นเป็นนายกเทศมนตรีนิวยอร์กสมัยแรกในปี 2544 พร้อมด้วยภารกิจสำคัญและเร่งด่วนในการฟื้นฟูมหานครนิวยอร์กหลังเหตุวินาศกรรม 11 กันยายนปีเดียวกัน ซึ่งเขาก็ทำผลงานได้ดีจนทำให้ชนะการเลือกตั้งอีกเป็นสมัยที่ 2 ในปี 2548



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ