เลขาธิการ UN เตรียมเดินทางเยือนพม่า หวังจี้รัฐบาลพม่าปล่อยตัว "อองซาน ซูจี"

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2009 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บัน กี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า เขาจะเดินทางไปเยือนพม่าให้เร็วที่สุดเพื่อกดดันรัฐบาลทหารพม่าให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) และนักโทษทางการเมืองรายอื่นๆ

"ผมรู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งกับสิ่งที่เกิดขึ้นในพม่า โดยเฉพาะกระบวนการประชาธิปไตย และผมจะพยายามอีกครั้งเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง ซึ่งรวมถึงนางซู จี เท่าที่ทราบในขณะนี้นางซู จี มีสุขภาพแข็งแรงดี และเจ้าหน้าที่ยูเอ็นในพม่าก็ติดตามความเคลื่อนไหวของเธออย่างใกล้ชิด" นายบันกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น

นายบันยังกล่าวด้วยว่า เขาจะหารือกับรัฐบาลทหารพม่าอย่างจริงจังในเรื่องนี้ โดยนายบันเดินทางเยือนพม่าครั้งหลังสุดเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว หลังจากพม่าประสบภัยพิบัติพายุไซโคลนนาร์กิส จนทำให้พลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย ยอมรับความช่วยเหลือจากต่างชาติ

รัฐบาลทหารพม่าได้ปฏิเสธไม่ให้นักการทูตและสื่อเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีนางซู จี ที่ศาลภายในเรือนจำอินเส่งเมื่อวานนี้ ซึ่งนายเอียน เคลลี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้แสดงความผิดหวังต่อการกระทำดังกล่าวของพม่า

ทั้งนี้ รัฐบาลพม่าได้นำตัวนางซู จีออกจากบ้านพักที่เธอถูกกักบริเวณมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2546 เพื่อนำไปคุมขังในเรือนจำอินเส่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ภายหลังจากที่เกิดเหตุชาวอเมริกัน คือ นายจอห์น วิลเลียม ยีททอว์ แอบลักลอบเข้าไปในบ้านพักของนาง ทั้งนี้ หากศาลพม่าตัดสินว่านางซู จี มีความผิด นางจะถูกตัดสินจำคุก 5 ปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ