เบ็คแฮม-มาดอนน่า ร่วมเรียกร้องอิสรภาพให้ "ออง ซาน ซูจี"

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 18, 2009 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดวิด เบ็คแฮม นักเตะซูเปอร์สตาร์, มาดอนน่า นักร้องชื่อก้องโลก และ จอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุน ร่วมกันแสดงจุดยืนผ่านเว็บไซต์ 64forSuu.org เพื่อเรียกร้องอิสรภาพให้กับ ออง ซาน ซูจี นักเรียกร้องประชาธิปไตยแห่งพม่า ซึ่งในวันพรุ่งนี้นางต้องใช้เวลาในวันเกิดปีที่ 64 ในเรือนจำ

บลูมเบิร์กรายงานว่า นอกจากนั้นยังมีนักร้องนักแสดง นักการเมือง และนักการทูตอีกหลายคนที่สนับสนุนโครงการนี้ โดยหวังกดดันให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยนางซูจี ซึ่งถูกกักบริเวณเป็นระยะเวลารวม 13 ปี ในช่วง 19 ปีที่ผ่านมา

"ถึงเวลาแล้วที่ประชาคมโลกต้องร่วมใจกันเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวออง ซาน ซูจี" นี่เป็นตัวอย่างข้อความที่โพสต์ไว้ นอกจากนั้นนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ, ริชาร์ด แบรนสัน ประธานบริษัท เวอร์จิน กรุ๊ป และ แมรี่ โรบินสัน อดีตข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ยังโพสต์วิดีโอบนเว็บไซต์ 64forSuu.org ด้วย

โครงการออนไลน์นี้เปิดโอกาสให้ผู้คนโพสต์ข้อความยาว 64 คำให้กับนางซูจี ด้วยการสนับสนุนจากองค์การสิทธิมนุษยชน 20 แห่ง รวมถึง Amnesty International, U.S. Campaign for Burma และ Not On Our Watch ซึ่งก่อตั้งโดยกลุ่มดารานักแสดงอย่าง จอร์จ คลูนีย์ และ แบรด พิทท์ เป็นต้น

ทั้งนี้ นางซูจีถูกตั้งข้อหาละเมิดเงื่อนไขการกักบริเวณ หลังจากที่ชายชาวอเมริกันคนหนึ่งว่ายน้ำข้ามทะเลสาบและลักลอบเข้าไปยังบ้านพักของนางเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่ในตอนนั้นคำสั่งกักบริเวณของเธอกำลังจะสิ้นสุดลง ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่ารัฐบาลทหารพม่าอยู่เบื้องหลัง เนื่องจากต้องการใช้เหตุดังกล่าวเป็นข้ออ้างเพื่อกักขังนางซูจีต่อไป

นางซูจีอาจถูกจำคุกนานสูงสุด 5 ปี หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง ซึ่งนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยเชื่อว่ามีโอกาสน้อยมากที่นางจะหลุดพ้นข้อหานี้ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลทหารพม่าก็ได้เพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของอาเซียนซึ่งขอให้ปล่อยตัวนางซูจีทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ