นายกฯอังกฤษเตรียมประกาศขายสินทรัพย์รัฐบาลหวังระดมทุน 3 พันล้านปอนด์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2009 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมประกาศขายสินทรัพย์ของรัฐบาลเพื่อระดมทุน 3 พันล้านปอนด์ (4.8 พันล้านดอลลาร์) เพื่อลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณที่สูงขึ้นเรื่อยๆ

โดยสินทรัพย์ที่ไม่ใช่เงินซึ่งจะถูกขายในอีก 2 ปีข้างหน้าประกอบด้วยทางเชื่อมอุโมงค์รถไฟ สะพานดาร์ทฟอร์ด อุโมงค์ข้ามแม่น้ำเธมส์ บริษัทพนัน Tote และหุ้น 33% ที่รัฐบาลถืออยู่ในบริษัท Urenco ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมของยุโรปด้านยูเรเนียม

ปีเตอร์ แมนเดลสัน รัฐมนตรีกระทรวงธุรกิจ กล่าวว่า การขายสินทรัพย์ครั้งนี้จะช่วยให้รัฐบาลลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณได้โดยไม่ต้องตัดงบประมาณเกี่ยวกับบริการสาธารณะ

ขณะเดียวกันรัฐบาลท้องถิ่นก็เตรียมขายสินทรัพย์อย่างแหล่งทำธุรกิจและศูนย์พักผ่อนหย่อนใจมูลค่ากว่า 1.3 หมื่นล้านปอนด์ (2.1 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาลสามารถชำระหนี้และนำเงินไปลงทุนได้

ก่อนหน้านี้รัฐบาลก็เคยพยายามขายบริษัทพนัน Tote แต่แผนก็ล่มไปเนื่องจากไม่มีผู้เสนอราคาที่สูงพอ อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์กล่าวว่าท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยเช่นนี้รัฐบาลควรขายบริษัทพนันออกไปในราคาต่ำ แต่แมนเดลสันยังยืนกรานว่าสภาพตลาดกำลังดีขึ้นแล้ว

อังกฤษกำลังประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบหลายสิบปี นอกจากนั้นตัวเลขขาดดุลงบประมาณยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงกระนั้นนายกฯอังกฤษก็ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวราว 1.5% ในปีหน้า ซึ่งมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนมากคาดการณ์ไว้

ถ้อยแถลงของนายบราวน์ในวันนี้ถือเป็นการโต้แย้งความเห็นของพรรคฝ่ายค้านที่ระบุว่าการลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณะเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้ตัวเลขขาดดุลงบประมาณลดลงและทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว

ทั้งนี้ ประเด็นเศรษฐกิจเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อการเลือกตั้งทั่วประเทศซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นภายในกลางปีหน้า โดยผลสำรวจความเห็นหลายสำนักพบว่า เดวิด คาเมรอน หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม มีคะแนนนำทิ้งห่างนายบราวน์จากพรรคแรงงาน สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ