วิปรัฐบาลห่วงการปะทะระหว่างมวลชนต่างสี หวังเจรจาทุกฝ่ายลดการเคลื่อนไหว

ข่าวการเมือง Monday April 19, 2010 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนิตพล ไชยนันทน์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า วิปรัฐบาลได้ร่วมกันหารือและวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ โดยเห็นว่าการที่แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง นำผู้ชุมนุมมาอยู่ที่แยกราชประสงค์ทำให้มีแรงกดดันจากหลายฝ่าย การยกระดับการชุมนุมของนปช.จึงถูกยกระดับด้วยตัวสถานการณ์เอง

อย่างไรก็ดี การที่มีบางกลุ่มซ่องสุมกำลังและยังมีกลุ่มเสื้อสีต่างๆ ออกมาคัดค้านการเคลื่อนไหวของนปช.นั้น เป็นจุดที่รัฐบาลมีความเป็นห่วงที่สุด เพราะเกรงว่าจะเกิดการปะทะกันระหว่างประชาชนกลุ่มต่างๆ ซึ่งฝ่ายรัฐบาลพยายามจะประสานทุกฝ่ายเท่าที่จะประสานได้ หากเจรจาได้ก็เป็นการดี

"กลุ่มพันธมิตรฯ ยังคุยกันได้เพราะยังไม่ได้เริ่มออกมาชุมนุม ส่วนกลุ่มเสื้อหลากสีก็เช่นกันที่มีความเข้าใจในสถานการณ์ซึ่งคุยไม่ยาก แต่กับกลุ่มเสื้อแดงคงยาก เพราะการชุมนุมยกระดับขึ้นและก็มัดตัวเองมากขึ้น รัฐบาลจะไม่ดำเนินการตามกฎหมายก็ไม่ได้ แต่การดำเนินการตามกฎหมายใดๆ ก็ยากลำบากเพราะนึกถึงคนที่มาชุมนุมโดยบริสุทธิ์ใจ" นายธนิตพล กล่าว

ส่วนการให้รัฐสภาเป็นเวทีหาทางออกของปัญหานั้น วิปรัฐบาลเห็นว่าขณะนี้ต้องรอดูสถานการณ์ว่าพรรคเพื่อไทยจะมีความเห็นอย่างไร ซึ่งหากต้องการให้เปิดประชุมร่วมรัฐสภาหรือขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายรัฐบาลก็พร้อม เพียงแต่มองว่าสถานการณ์ขณะนี้เลยจุดนั้นไปมากแล้ว

"เหตุการณ์เลยไปมากแล้ว สภาแทนที่จะเป็นที่แก้ปัญหา แต่คนที่อยู่ในสภากลับไม่เอาสภาไปแก้ไข ภาพลักษณ์ของสภาจึงโดนเหยียบย่ำจนแย่แล้ว แต่รัฐบาลก็พร้อมเสมอ จะใช้เวทีสภาอย่างไรก็ให้ว่ามา ไม่ว่าจะเป็นการที่วุฒิสภาใช้รัฐธรรมนูญ 50 มาตรา 161 ขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติ หรือจะขอให้ใช้มาตรา 179 เปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภา ก็อยู่ที่นายกฯ จะพร้อมมาวันใด" นายธนิตพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ