เกาหลีใต้ยันไม่เลิกใช้มาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ แม้ยูเอ็นออกแถลงการณ์ประณามเหตุโจมตีเรือรบ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ยืนยันว่า เกาหลีใต้จะไม่เลิกใช้มาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ แม้ว่าสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะออกแถลงการณ์ประณามเหตุการยิงตอร์ปิโดจมเรือรบเกาหลีใต้แล้วก็ตาม

"ทางเราไม่มีการเปลี่ยนแปลงท่าทีใดๆ และเราจะใช้มาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือต่อไป" ชุน แฮ-ซึง โฆษกกระทรวงรวมชาติ กล่าว

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกาหลีเหนือยิงตอร์ปิโดใส่เรือรบ "เชียวนัน" ของเกาหลีใต้จนอัปปางลงเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา จนส่งผลให้มีลูกเรือเสียชีวิต 46 ราย โดยทางยูเอ็นได้ประณามการกระทำดังกล่าวพร้อมทั้งแสดงความวิตกกังวลอย่างมากต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือยังคงยืนยันว่าตนเองบริสุทธิ์ และไม่ยอมรับผลการตรวจสอบของทีมผู้ตรวจสอบจากนานาชาติ ซึ่งระบุว่าเรือเชียวนันจมลงเพราะถูกตอร์ปิโดของเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกันเกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะพยายามบรรลุสนธิสัญญาสันติภาพกับเกาหลีใต้รวมถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ด้วยการกลับมาร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายอีกครั้ง หลังจากที่เกาหลีเหนือถอนตัวไปเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

ถึงกระนั้นเกาหลีใต้แสดงจุดยืนว่ายังไม่พร้อมสร้างสันติภาพร่วมกับเกาหลีเหนือ โดยโฆษกกระทรวงรวมชาติกล่าวว่า "รัฐบาลเกาหลีใต้ยังไม่พิจารณาว่าจะกระทำการใดๆทั้งสิ้น ซึ่งรวมถึงการเจรจาร่วมกับเกาหลีเหนือ" นายชุนกล่าว

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ยืนยันว่า เกาหลีเหนือควรขอโทษและจับตัวผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีก่อนจึงจะสามารถเปิดการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ