โพลล์ชี้คะแนนสนับสนุนนายกฯออสเตรเลียอ่อนตัวลงหลังจากรัฐปรับนโยบายจัดเก็บภาษี-ผู้ลี้ภัย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำขึ้นโดยบริษัทนีลเซนชี้ว่า คะแนนสนับสนุนนางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของออสเตรเลียอ่อนตัวลง หลังจากที่รัฐบาลได้ทบทวนนโยบายการจัดเก็บภาษีการทำเหมืองและนโยบายเกี่ยวกับการหาที่อยู่อาศัยให้กับผู้ลี้ภัยที่ต้องการหาที่พักพิงในประเทศที่สาม ก่อนที่การเลือกตั้งจะเปิดฉากขึ้นในเร็วๆนี้

โพลล์นีลเซนระบุว่า คะแนนสนับสนุนพรรคแรงงานร่วงลง 3% แตะ 52% เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจในช่วงที่นางกิลลาร์ดได้รับการคัดเลือกให้ทำหน้าที่แทนนายเควิน รัดด์ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่คะแนนสนับสนุนพรรคฝ่ายค้านเพิ่มขึ้นมา 3 จุด แตะ 48%

นับตั้งแต่ที่กิลลาร์ดได้เข้ามาทำหน้าที่นายกฯนั้น รัฐบาลชุดใหม่ได้ผ่อนปรนนโยบายการจัดเก็บภาษีกับบริษัทผู้ทำธุรกิจเหมือง เช่น บีเอชพี บิลลิตัน และให้คำมั่นว่า จะออสเตรเลียจะเปิดศูนย์เดินเรื่องให้กับผู้หาที่พักพิงในประเทศที่สาม เพื่อควบคุมจำนวนผู้ลี้ภัยจากประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ต้องการมาหาที่อยู่ใหม่ในออสเตรเลียด้วยการเดินทางทางเรือ

คณะรัฐมนตรีออสเตรเลียจะประชุมในวันพรุ่งนี้ และคาดว่า จะมีการประกาศนโยบายเรื่องการแก้ปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งถือเป็นอีกนโยบายที่รัฐบาลของจูเลีย กิลลาร์ดได้ปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงไปจากนโยบายชุดก่อน ก่อนหน้านี้ กิลลาร์ดกล่าวว่า รัฐบาลจะทบทวนแผนการใช้ระบบการซื้อขายคาร์บอนในปี 2555 ซึ่งตลาดจะต้องเป็นผู้กำหนดราคาของคาร์บอน

ทั้งนี้ กิลลาร์ดตกเป็นเป้าวิจารณ์ในเรื่องที่เสนอให้ติมอร์ตะวันออกเป็นทำเลในการจัดตั้งศูนย์กลางรับผู้ลี้ภัย ก่อนที่จะได้มีการเจรจาต่อรองอย่างเต็มที่กับเจ้าหน้าที่ของติมอร์ตะวันออก

นายกฯออสเตรเลียกล่าวชี้แจงก่อนหน้านี้ว่า การตั้งศูนย์ดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เกิดการค้ามนุษย์ และออสเตรเลียก็ได้เริ่มการเจรจากับประธานาธิบดีติมอร์ตะวันออกและสหประชาชาติแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ