รองผู้ว่าแบงค์ชาติญี่ปุ่นจับตาผลกระทบจากการยกเลิกโครงการให้เงินอุดหนุนซื้อรถ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 20, 2010 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิโยฮิโกะ นิชิมูระ รองผู้ว่าธนาคารกลางของญี่ปุ่น (BOJ) จับตาผลกระทบจากการยกเลิกโครงการให้เงินอุดหนุนการซื้อรถประหยัดพลังงานของรัฐบาลเมื่อเดือนที่ผ่านมา รวมทั้งสถานการณ์การแข็งค่าของเงินเยนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

โดยนายนิชิมูระ กล่าวปราศรัยในจังหวัดฮิโรชิมา ซึ่งได้มีการนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของธนาคารกลางญี่ปุ่นว่า ปัจจัยเสี่ยงของญี่ปุ่นก็คือ สถานการณ์เรื่องยอดขายรถอนาคต ซึ่งผมคิดว่ายังไม่มีความแน่นอน ในขณะที่มีการคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์จะร่วงลง หลังจากโครงการให้เงินอุดหนุนหมดอายุลงเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน ด้วยเหตุนี้ จังหวะของการฟื้นตัวของยอดขายรถยนต์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

นอกจากนี้ นายนิชิมูระ แนะนำว่า การแข็งค่าของเงินเยนอาจทำให้ภาวะเงินฝืดยืดเยื้อต่อไปอีก เนื่องจากสินค้านำเข้าจะมีราคาถูกลง

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดเผยรายงานเมื่อวานนี้ว่า การฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่นดูเหมือนจะหยุดชะงักลงเนื่องจากปริมาณการส่งออกและการผลิตของภาคอุตสาหกรรมลดลง ส่งผลให้มีการปรับลดการประเมินเศรษฐกิจลงเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือน

"มีสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวของญี่ปุ่นอยู่ในระดับปานกลาง แต่จังหวะการฟื้นตัวช้าลง" นายนิชิมูระกล่าวเสริม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ