ครม.เห็นชอบเตรียมทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 55 พร้อมกำหนดปฏิทิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 26, 2010 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบตามที่สำนักงบประมาณได้เสนอแนวทางการเตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ทั้งการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี และแผนปฏิบัติราชการประจำปีสำหรับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555

เนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2550 มาตรา 76 บัญญัติให้ “คณะรัฐมนตรีจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดิน" และพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลัก เกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 มาตรา 13 กำหนดให้ “คณะรัฐมนตรีจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดินตามระยะเวลาการบริหารราชการของคณะรัฐมนตรี" ซึ่งคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันได้จัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2552-2554 ตามระยะเวลาการบริหารราชการของ ครม.

ดังนั้น ครม.มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการพิจารณากำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาในกรณีนี้เป็นการเร่งด่วน โดยประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

ส่วนการจัดทำคำของงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 เพื่อรองรับข้อตกลงระหว่างกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ เรื่องการเข้าสู่ภาวะงบประมาณสมดุลภายในระยะเวลา 5 ปี โดยให้กระทรวงส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นดำเนินการ ดังนี้ ทบทวนการประมาณการค่าใช้จ่ายในการจัดทำและนำส่งผลผลิตของหน่วยงานให้สอดคล้อง กับศักยภาพการปฏิบัติงานจริง และประหยัด โดยการทบทวนรายจ่ายลงทุนให้สอดคล้องกับขีดความสามารถในการใช้จ่ายจริงหรือลดค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่มิได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อปริมาณและคุณภาพของบริการสาธารณะ เพื่อสำนักงบประมาณใช้เป็นข้อมูลประกอบการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555,

และ ให้ความสำคัญกับการจัดทำงบประมาอย่างบูรณาการเพื่อลดความซ้ำซ้อนของการดำเนินภารกิจของรัฐ และนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการจัดการงบประมาณ เช่น การขอรับจัดสรรงบประมาณ เพื่อดำเนินโครงการ/รายการ ในมิติพื้นที่ให้แสดงสถานที่ดำเนินงานอย่างชัดเจน ตรวจสอบได้ โดยให้ระบุพิกัด (Global Positioning System) ของพื้นที่ดำเนินงาน เป็นต้น

ทั้งนี้ ปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 กำหนดกรอบระยะเวลาดังนี้ วันอังคารที่ 26 ต.ค.53 ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบแนวทางการเตรียมการจัดทำงบประมาณ รวมทั้งปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555, วันอังคารที่ 14 ธ.ค.53 สำนักงบประมาณเสนอยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ต่อ ครม.

วันอังคารที่ 25 ม.ค.54 สำนักงบประมาณเสนอนโยบายงบประมาณ วงเงิน โครงสร้างงบประมาณรายจ่าย และวงเงินรายจ่ายประจำขั้นต่ำที่จำเป็นและรายจ่ายตามข้อผูกพันต่อครม., วันอังคารที่ 1 ก.พ.54 ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น จัดทำรายละเอียด วงเงิน และคำของบประมาณรายจ่ายที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายและบูรณาการงบประมาณในมิติพื้นที่ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด รวมทั้งจัดทำประมาณการรายได้ประจำปีส่งสำนักงบประมาณ

วันอังคารที่ 29 มี.ค.54 สำนักงบประมาณพิจารณาและจัดทำข้อเสนอรายละเอียดงบประมาณเพื่อนำเสนอครม.เห็นชอบพร้อมหลักเกณฑ์การปรับปรุงงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2555, วันพุธที่ 30 มี.ค.—วันอังคารที่ 5 เม.ย.54 ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีส่งสำนักงบประมาณ

วันอังคารที่ 26 เม.ย.54 สำนักงบประมาณพิจารณาปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณเพื่อนำเสนอครม.,วันอังคารที่ 10 พ.ค.54 สำนักงบประมาณเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 และเอกสารงบประมาณต่อครม.และนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร,วันพุธที่ 25—วันพฤหัสบดีที่ 26 พ.ค.และวันพุธที่ 17 วันพฤหัสบดีที่ 18 ส.ค.(โดยประมาณ) สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระที่ 1 และวาระที่ 2-3 ตามลำดับ

วันจันทร์ที่ 5 ก.ย.54 (โดยประมาณ) วุฒิสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ , วันศุกร์ที่ 9 ก.ย.54 (โดยประมาณ) สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ