BOI จัดตลาดกลางซื้อขายชิ้นส่วนฯ สร้างโอกาส SMEs ขยายตลาดสู่เวทีโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 4, 2010 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) เตรียมจัดกิจกรรมตลาดกลางซื้อขายชิ้นส่วนอุตสาหกรรมภายในงาน Metalex Thailand 2010 เพื่อสนับสนุนผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยขยายตลาดป้อนผู้ซื้อชั้นนำ อาทิ ซัมซุงจากเกาหลีใต้ และเคฮินออโตพาร์ทจากญี่ปุ่น

นายชนินทร์ ขาวจันทร์ ผู้อำนวยการหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม(BUILD:BOI Unit for Industrial Linkage Development) เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 พ.ย.นี้ หน่วย BUILD จะจัดกิจกรรมตลาดกลางซื้อขายชิ้นส่วนครั้งที่ 83 ขึ้นภายในงาน Metalex Thailand 2010 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมนานาชาติ ไบเทค บางนา เพื่อสร้างโอกาสให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทย ได้เจรจาเสนอขายชิ้นส่วนให้กับผู้ผลิตขนาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันมีความต้องการใช้ชิ้นส่วนเพิ่มมากขึ้น

โดยเบื้องต้นมีผู้ประกอบการรายใหญ่ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาจัดซื้อชิ้นส่วนกับผู้ประกอบการไทยแล้ว อาทิ บริษัทเคฮินออโตพาร์ทส์(ประเทศไทย) จำกัด, กลุ่มบริษัทซัมซุง ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยซัมซุงมีแผนจัดซื้อชิ้นส่วนต่างๆ เช่น ชิ้นส่วนโลหะ พลาสติก ชุดสายไฟ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์เป็นจำนวนมาก และบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำจากประเทศเยอรมนี

"เป้าหมายหลักของการจัดงานในครั้งนี้ บีโอไอต้องการสร้างโอกาสทางการตลาดแก่เอสเอ็มอีผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทย เพราะหากสามารถเจรจาตกลงซื้อขายชิ้นส่วนกับผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกได้จะช่วยเปิดทางให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยสามารถขยายตลาดชิ้นส่วนไปยังสาขาต่างของบริษัทเหล่านี้ ซึ่งตั้งอยู่ทั่วโลกได้มากยิ่งขึ้นด้วย" นายชนินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ หน่วย BUILD ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่องมามากกว่า 10 ปี และสามารถเชื่อมโยงธุรกิจจนเกิดการซื้อขายชิ้นส่วนของผู้ผลิตไทยจำนวนมาก โดยในปี 52 ที่ผ่านมา มีเอสเอ็มอีผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทย เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ กว่า 800 ราย ส่งผลให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยสามารถขยายตลาดการขายชิ้นส่วนได้มากยิ่งขึ้น จากการสำรวจพบว่ามีมูลค่าการขายชิ้นส่วนอุตสาหกรรมของผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยจากผลการเข ร่วมกิจกรรมของหน่วย BUILD ในปี 52 รวมกันมากกว่า 27,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ