ครม.ไฟเขียวผลศึกษาคงเอ้กบอร์ด-รับทราบรายงานการแก้ไขปัญหาไข่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 9, 2010 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบผลการศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างบทบาท และผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ และคณะกรรมการที่ปรึกษาของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ และรับทราบผลการดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาไก่ไข่ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ในส่วนของโครงสร้าง บทบาท และผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ศึกษาวิเคราะห์และสรุปได้ ดังนี้ คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ยังจำเป็นต้องมีต่อไป เพราะเป็นองค์กรเพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการไก่ไข่ของประเทศไทย

คณะกรรมการที่ปรึกษาของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ องค์ประกอบของคณะกรรมการที่ปรึกษาฯ ยังไม่เหมาะสม

ด้านอื่นๆ การเปลี่ยนแปลงราคาไข่ไก่ยังขึ้นลงเป็นวัฏจักร การควบคุมปริมาณการนำเข้าไก่ไข่พ่อ — แม่พันธุ์ เห็นสมควรดำเนินการต่อไป เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่อิสระรายกลางรายเล็ก และรายย่อยสมควรรวมตัวเป็นสถาบันเกษตรกรข้อมูลหน่วยงานต่างๆ ไม่สอดคล้องกับข้อมูลส่วนกลางทำให้ไม่สามารถกำหนดนโยบายเชิงรุก สำหรับการเลี้ยงไก่ไข่ในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศพัฒนาแล้ว มีองค์กรกำกับดูแลปริมาณการผลิตรักษาสมดุลของอุปสงค์-อุปทาน ให้ความรู้เรื่องคุณภาพไข่ไก่ และส่งเสริมการบริโภคไข่ไก่

สำหรับการแก้ปัญหาการเลี้ยงไก่ไข่ในประเทศไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ระบุว่า มีความจำเป็นต้องทำทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อบรรลุเป้าประสงค์ 3 ประการ คือ เสถียรภาพราคาไข่ไก่ สร้างความมั่นคงให้อาชีพเกษตรกร และให้ผู้บริโภคได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี จึงเห็นควรมีแผน 3 ระยะ ประกอบด้วย

แผนระยะสั้น คือ ให้มีอนุกรรมการกลั่นกรองที่มีประสิทธิภาพและเป็นกลางเพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงาน ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปข้อมูลให้คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์พิจารณา เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี, มติที่ประชุมของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์เป็นมาตรการเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อให้มีผลทางปฏิบัติ,

เนื่องจากปัจจุบันมติคณะรัฐมนตรีให้มีการนำเข้าไก่ไข่พ่อ — แม่พันธ์ (P.S) โดยเสรี ซึ่งอาจส่งผลกระทบปริมาณไข่ไก่ส่วนเกินความต้องการบริโภคในอีก 13 เดือน ข้างหน้า และในอนาคตต่อๆ ไป จึงควรมีการทบทวนมติคณะรัฐมนตรีโดยกำหนดโควตาการนำเข้าไก่ไข่พ่อ — แม่พันธุ์ และให้มีการกระจายลูกไก่ไข่ให้เกษตรกรอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม,

เพื่อให้เกษตรกรอิสระสามารถประกอบอาชีพให้ธุรกิจนี้อย่างมั่นคงภายใต้ระบบโควตา จึงควรมีมาตรการสนับสนุนและส่งเสริมให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่อิสระสามารถซื้อลูกไก่ไข่เลี้ยงเป็นไก่ไข่สาวได้เอง มีอิสระในการผสมอาหารสัตว์ใช้เอง,

การนำเข้าไก่ไข่ปู่ — ย่าพันธุ์ (G.P) ต้องมีมาตรการควบคุมทุกด้านอย่างเข้มงวด, ส่งเสริมให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่อิสระรวมตัวกันเป็นสถาบันเกษตรกร, ส่งเสริมให้ความรู้เกษตรกร และสมาชิกสถาบันเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่อย่างทั่วถึง, ควรเร่งรัดให้จัดตั้งศูนย์ข้อมูลปริมาณไข่ไก่ ราคาและต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ สามารถสรุปและประเมินปริมาณการกระจายตัวการเลี้ยงไก่ไข่ของประเทศให้เป็นปัจจุบัน

ควรมีมาตรการหยุดยั้งหรือควบคุมการเพิ่มขึ้น และการขยายฟาร์มของผู้เลี้ยงไก่ไข่รายใหญ่เพื่อป้องกันการผูกขาด, กำหนดการส่งเสริมการบริโภคไข่ไก่เป็นวาระแห่งชาติ, ประชาสัมพันธ์บทบาทหน้าที่คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์

สำหรับแผนระยะกลาง พัฒนาสถาบันเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ให้ทำธุรกิจครอบคลุมด้านผลิตและตลาด, พัฒนาระบบเพื่อลดต้นทุนการผลิต เช่น ปรับปรุงระบบโลจิสติกส์ไก่ไข่และผลิตภัณฑ์, ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาแปรรูปไข่ไก่เพื่อเพิ่มมูลค่า และขยายตลาดส่งออก, ส่งเสริมและสนับสนุนขยายตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์จากไข่ไก่

ส่วนแผนระยะยาว พัฒนาระบบการผลิตและการตลาดไข่ไก่ในประเทศไทยให้ผู้ผลิตทุกระดับอยู่ร่วมกันได้ และการบังคับใช้พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการเปิดเสรีการค้าโลก รวมทั้งกำหนดการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาการสร้างสายพันธุ์ไก่ไข่ทางการค้า เป็นวาระแห่งชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ