บอร์ดแบงค์ชาติญี่ปุ่นชี้ภาคส่งออกยังเป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 9, 2010 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โยชิฮิสะ โมริโมโตะ สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า ภาคการส่งออกจะยังเป็นปัจจัยที่หนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ขณะที่อัตราการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่ได้เมื่อใด หลังจากที่โครงการให้เงินอุดหนุนผู้ซื้อรถหมดอายุลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โมริโมโตะกล่าวว่า เมื่อดูจากอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งของประเทศตลาดเกิดใหม่แล้ว การส่งออกคงจะไม่ลดลงในระยะยาว และจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป ส่วนอัตราการใช้จ่ายส่วนบุคคลจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ยอดขายรถร่วงลงเพราะโครงการให้เงินอุดหนุนหมดอายุลงเมื่อเดือนก.ย.

อย่างไรก็ดี การฟื้นตัวของการบริโภครายย่อยจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่เมื่อใด เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยเช่นนี้มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อรายได้และการจ้างงานต่อไป

สำหรับการใช้นโยบายผ่อนปรนทางการเงินเมื่อเดือนต.ค.นั้น โมริโมโตะมองว่า ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม หากพิจารณาถึงเรื่องแนวทางการนำพาเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด และกลับเข้าสู่การขยายตัวอย่างยั่งยืน ส่วนการดำเนินการดังกล่าวมาตั้งแต่ช่วงที่แนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศมีความเสี่ยงขาลงนั้นถือว่าทำได้ดีกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ตัดสินใจผ่อนปรนนโยบายควบคุมทางการเงินด้วยการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับศูนย์และยังได้จัดโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ