ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมันลดลงเล็กน้อยในเดือนธันวาคม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GfK ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเยอรมนีลดลงเล็กน้อยในเดือนธันวาคม หลังจากที่เพิ่มขึ้นเป็นเวลา 6 เดือนติดต่อกัน เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจเยอรมนีจะลดลงปานกลางในปีหน้า

ดัชนีคาดการณ์ความเชื่อมั่นจากการสอบถามผู้บริโภคจำนวน 2,000 ราย อยู่ที่ 5.4 จุด ในเดือนธันวาคม ลดลงจาก 5.5 จุด ในเดือนพฤศจิกายน โดย GfK กล่าวว่า ผู้บริโภคยังมองว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าการคาดการณ์ข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงปลายปีจะแสดงให้เห็นถึงการชะลอตัวลงอยู่บ้าง

นอกจากนี้ GfK ระบุว่า การมีมุมมองต่อเศรษฐกิจในแง่ดีถือเป็นเรื่องที่ฝังแน่น ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของ Ifo ที่เพิ่มสูงขึ้นแตะระดับ 109.9 จุดในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่การรวมประเทศเยอรมนี

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของ GfK ประกอบด้วยดัชนีรอง 3 ตัวได้แก่ การคาดหวังต่อเศรษฐกิจ การคาดหวังต่อรายได้ และแนวโน้มการซื้อสินค้า โดยคาดว่า การจ้างงานของเยอรมนีจะเพิ่มขึ้นในปี 2554 และจำนวนคนว่างงานจะลดลงเหลือไม่ถึง 3 ล้านคน

ขณะที่แนวโน้มการซื้อสินค้าอาจลดลง เนื่องจากการคาดการณ์ว่าราคาสินค้าอาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่รายได้อาจลดลง นอกจากนี้ การที่ราคาน้ำมันน้ำมันเชื้อเพลิงและราคาน้ำมันสำหรับทำความร้อนปรับตัวสูงขึ้นได้เพิ่มความวิตกกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ