อุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากจีนเตรียมรับมือการออกมาตรฐานที่เข้มงวดด้านสิ่งแวดล้อม

ข่าวต่างประเทศ Friday January 7, 2011 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเรียนทอล มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า อุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากของจีนอาจจะต้องรับมือกับมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้นในเร็วๆนี้ เนื่องจากจีนเตรียมประกาศใช้มาตรฐานระดับชาติใหม่เรื่องการปล่อยมลภาวะของภาคอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากในปีนี้

แหล่งข่าวอาวุโสในภาคอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมได้อนุมัติหลักการมาตรฐานระดับชาติใหม่เกี่ยวกับการปล่อยมลภาวะของอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2553

ปัจจุบัน มาตรฐานดังกล่าวอยู่ในระหว่างการรออนุมัติจากสำนักงานบริหารมาตรฐานของจีน และมาตรฐานเหล่านี้ยังจัดเป็นมาตรฐานแรกของโลก โดยมาตรฐานใหม่นี้จะครอบคลุมถึงการปล่อยน้ำเสีย การป้องกันการปล่อยรังสี และการคุ้มครองพืช

หวาง กัวเจิน ผู้เชี่ยวชาญด้านแร่ธาตุหายากและรองผู้อำนวยการสมาคมอุตสาหกรรมโลหะปลอดเหล็กของจีน กล่าวว่า ค่าใช้จ่ายด้านสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากนั้นมีแนวโน้มว่า จะเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าจากการใช้มาตรฐานที่มีความเข้มงวดมากขึ้นนี้

วงในคาดการณ์ว่า มาตรฐานใหม่นี้จะทำให้ราคาผลิตภัณฑ์แร่ธาตุหายากสูงขึ้น โดยเฉพาะชิ้นส่วนในการแปรรูปขั้นต้น แต่มาตรฐานใหม่จะช่วยผลักดันให้วิสาหกิจพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ และยกระดับอุปกรณ์ เพื่อรักษาสมดุลหรือลดต้นทุนลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ