ขสมก.รอความชัดเจน กนร.ให้จัดหารถใหม่โดยเร็ว ยันรถเมล์ NGV ยังไม่ล้ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2011 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)เปิดเผยว่า ขสมก.อยู่ระหว่างรอความชัดเจนกรณีที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(กนร.)มีมติให้ ขสมก.จัดหารถโดยสารใหม่แทนรถโดยสารเก่าที่ปลดระวาง จำนวน 1,957 คัน แบ่งเป็นรถโดยสารธรรมดา 1,579 คัน และรถโดยสารปรับอากาศ 378 คัน

รวมทั้งกรณีที่ให้ ขสมก.แยกบทบาทการกำกับดูแล และการดำเนินงานระบบการเดินรถโดยสารประจำทางในเขต กทม.ให้ชัดเจน โดยให้ ขสมก.ทำหน้าที่เฉพาะการเดินรถ ส่วนการกำกับดูแลเป็นหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก

ส่วนโครงการเช่าและซ่อมแซมบำรุงรักษารถยนต์โดยสารปรับอากาศใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวเป็นเชื้อเพลิง หรือโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 4,000 คันนั้น ก็คงดำเนินการต่อไป

นายโอภาส กล่าวว่า การแยกบทบาทการกำกับดูแลและการให้บริการเดินรถนั้น ต้องทำความเข้าใจว่า ที่ผ่านมา ขสมก.ไม่ได้ทำหน้าที่กำกับดูแล แต่เนื่องจาก ขสมก.ได้ทำสัญญาร่วมบริการกับผู้ประกอบการรถร่วมเอกชน จึงต้องมีหน้าที่ในการควบคุมบริการของรถร่วมให้ได้มาตรฐานเดียวกับ ขสมก.และมีผู้ตรวจการ ขสมก.ไว้ช่วยอำนวยความสะดวกในการให้บริการของ ขสมก. และรถร่วมบริการขสมก. ไม่ว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินรถ หรือการจัดระเบียบที่จอดรถโดยสาร

ในวันนี้ ขสมก.ได้เปิดตัวตั๋วรายสัปดาห์ แยกเป็นตั๋วโดยสารรถธรรมดา ราคา 100 บาท รถโดยสารปรับอากาศราคา 200 บาท และตั๋วรายเดือน แยกเป็นตั๋วโดยสารธรรมดาราคา 400 บาท และรถโดยสารปรับอากาศราคา 800 บาท โดยเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา และเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.54 เบื้องต้นคาดว่าจะจำหน่ายตั๋วได้จำนวน 1 แสนใบ หรือประมาณ 10% ของจำนวนผู้โดยสารต่อวัน โดยมีผู้โดยสารต่อวันกว่า 1 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ