(เพิ่มเติม) "ประดิษฐ์"พร้อมรับผิดชอบหากการออกสลากการกุศลมูลนิธิมิราเคิลผิดขั้นตอน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 16, 2011 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ชี้แจงถึงการออกสลากการกุศลของมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ โดยยืนยันว่า มูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์พอใจกับระบบการจัดจำหน่ายสลากโดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งไม่ได้มีการขัดหรือดำเนินการอะไรที่ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ โดย รมช.คลัง กล่าวว่า หากมีการกระทำใดๆ ที่ไม่ถูกต้อง ก็พร้อมยินดีที่จะรับผิดชอบ

"ผมยืนยันว่ามูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์พอใจกับการจัดระบบการจัดจำหน่ายโดยกองสลากฯ เป็นผู้จัดจำหน่าย ไม่ได้มีการขัด หรือไม่กระทำตามที่ประสงค์แต่อย่างใด ถ้ามีการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ผมยินดีรับผิดชอบ" รมช.คลัง ชี้แจงข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติที่ฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี 9 คน

ก่อนหน้านี้ มีการนำเรื่องการจำหน่ายสลากการกุศลของ 3 องค์กรเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ประกอบด้วย ศิริราชมูลนิธิ, มูลนิธิรามาธิบดี และมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ ซึ่งในส่วนของศิริราชและรามาฯ นั้นมีความประสงค์จะให้สำนักงานสลากฯ เป็นผู้จัดจำหน่ายสลาก ในขณะที่กรณีของมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์นั้น ทางมูลนิธิส่งเสริมสวัสดิการสังคมมีความประสงค์จะเป็นผู้จัดจำหน่ายเอง

แต่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในครั้งนั้นเห็นว่าการดำเนินการจัดจำหน่ายสลากการกุศลควรจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงได้มีมติให้สำนักงานสลากฯ เป็นผู้จัดจำหน่ายสลากการกุศลของทั้ง 3 มูลนิธิ

"ครม.เห็นว่าควรจะให้เหมือนกันทั้งหมด จึงมีมติให้กองสลากฯ เป็นผู้จัดจำหน่ายทั้ง 3 โครงการ เมื่อเป็นเช่นนี้มูลนิธิส่งเสริมฯ ยังพยายามจะเปลี่ยนมติ ครม.โดยการไปขอออกสลากเอง แต่มูลนิธิมิราเคิลฯ ไม่ต้องการออกสลากเอง และไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการออกสลาก จึงขอให้กองสลากฯ เป็นผู้จัดจำหน่าย ซึ่งในเรื่องนี้ผมไม่ขอลงรายละเอียด" รมช.คลัง กล่าว

ส่วนกรณีปัญหาที่มีการปลอมแปลงเอกสารของศิริราชมูลนิธิไปถึงสำนักงานสลากฯ ว่าต้องการจะเป็นผู้จัดจำหน่ายสลากการกุศลเองนั้น นายประดิษฐ์ กล่าวว่า ในภายหลังสำนักงานสลากฯ ได้สอบถามไปยังศิริราชมูลนิธิแล้ว และได้รับคำยืนยันว่าเป็นเอกสารปลอม ซึ่งเรื่องนี้ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)

ขณะที่นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ชี้แจงว่า การออกสลากการกุศลที่หน่วยงานขอมาจะต้องมีการเสนอรายละเอียดโครงการให้ชัดเจน ไม่ใช่เสนอมาลอยๆ เหมือนกับรัฐบาลในอดีตที่ผ่านมาซึ่งทำให้เกิดข้อครหาได้ อีกทั้งเมื่อมีการเสนอเข้ามาก็ต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้พิจารณา และต้องมีการการกำหนดกฎเกณฑ์ในการใช้เงิน การบริหารสิทธิของมูลนิธิว่าจะดำเนินการอย่างไร

ก่อนหน้านี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายถึงปัญหาออกสลากการกุศลว่า ในโครงการออกสลากการกุศล 100,000 เล่ม หรือ 10 ล้านฉบับ รวมมูลค่า 13,900 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์นำรายได้ไปสนับสนุนการพัฒนาศิริราชมูลนิธิ, มูลนิธิรามาธิบดี และมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ โดยกรณีมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ได้แสดงความจำนงให้ผู้พิการเป็นผู้จำหน่ายสลาก และมีหนังสือความจำนงว่าจะเป็นผู้ดำเนินการจำหน่ายเพื่อประโยชน์ของผู้พิการ

แต่ต่อมา 4 วันให้หลัง สำนักงานสลากฯ ออกประกาศเกณฑ์การออกสลาก 1 แสนเล่ม (10 ล้านฉบับ) ในจำนวนดังกล่าว 60,000 เล่ม จัดสรรให้นิติบุคคล 3 ราย รายละ 20,000 เล่ม ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดปกติที่มีนิติบุคคลได้รับโควตาต่อรายมากกว่า 10,000 ฉบับ ทั้งนี้มีคำครหาว่าผู้ได้เป็นญาติพี่น้องกับกลุ่มผู้จำหน่ายสลากรายใหญ่ที่สี่แยกคอกวัว เช่นเดียวกับกรณีของศิริราชมูลนิธิ ปรากฏว่ามีหนังสือปลอมที่มีเนื้อหาแปลกๆ ไปปรากฏภายในสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

"ศิริราชมูลนิธิต้องออกมาร้องเรียน และได้ส่งหนังสือกลับมาแจ้งกับสำนักงานสลากฯ มีเนื้อหาว่าที่มาของเงินมูลนิธิฯ ต้องเป็นเงินบริสุทธิ์ ไม่ใช่ฟอกเงินหรือเป็นการทุจริตคอร์รัปชั่น ขอให้กองสลากดำเนินการอย่าให้มีความเสื่อมเสียตามที่มีข่าวการฮั้วประมูลสลากการกุศลและการปลอมลายมือ ทั้งนี้อย่าให้เกิดความเสื่อมเสียมายังมูลนิธิ ท่านรัฐมนตรีทำอะไร ท่านทำหนังสืออนุมัติเข้าครม.เอง ลงนามเองจะบอกว่าไม่รู้คงไม่ได้" นายจุลพันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ