รมว.คมนาคม คาดกรอบความร่วมมือรถไฟไทย-จีนสรุป เม.ย.54 เซ็นก่อนยุบสภา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2011 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานโครงการความร่วมมือด้านการพัฒนากิจการรถไฟระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน เห็นชอบร่างกรอบการเจรจาความร่วมมือด้านการพัฒนากิจการรถไฟไทย-จีน หลังจากนี้จะเจรจากับผู้แทนฝ่ายจีน คาดว่าจะสรุปได้ประมาณปลายเดือนเม.ย.54

หลังจากนั้นฝ่ายไทยจะต้องเสนอร่างเอ็มโอยูให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) และรัฐสภาพิจารณาเห็นชอบ ก่อนที่จะลงนามและดำเนินการต่อไป โดยยืนยันว่าหากการดำเนินงานเป็นไปตามขั้นตอนจะแล้วเสร็จทันก่อนยุบสภา และสามารถประกาศประกวดราคาได้ในช่วงปลายปี 54 หรือต้นปี 55

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ร่างเอ็มโอยูฝ่ายไทยและจีน มีความแตกต่างกันเล็กน้อย เช่น จำนวนเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งจีนขอดำเนินการรวม 6 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ-หนองคาย กรุงเทพฯ-สุดชายแดนภาคใต้ของไทย กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ กรุงเทพฯ-ระยอง กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี และกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ ซึ่ง 5 เส้นทางแรกเป็นไปตามกรอบการเจรจาของไทย แต่เพิ่มอีกเส้นทางคือกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ

อย่างไรก็ตาม ไทยจะเจรจาให้จีนดำเนินการใน 2 เส้นทางที่ได้ตกลงกันไว้ก่อน คือ เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะทาง 615 กม. มูลค่าลงทุนประมาณ 1.8 แสนล้านบาท และเส้นทางกรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 982 กม. มูลค่าลงทุนประมาณ 2.47 แสนล้านบาท

ส่วนเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-ระยองนั้น ไทยจะเปิดเชิญชวนต่างประเทศเข้าร่วมแข่งขันก่อน หากไม่มีประเทศใดสนใจก็จะเจรจากับจีนต่อไป ขณะที่เส้นทางกรุงเทพฯ-อรัญประเทศนั้น ยังไม่สามารถเจรจาได้เนื่องจากไม่อยู่ในกรอบเจรจา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ