ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาบ้านจีนมีแนวโน้มลดลงกว่า 10% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2011 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ปักกิ่งนิวส์รายงานว่า นักวิเคราะห์หลายรายกล่าวว่า ราคาบ้านของจีนมีแนวโน้มลดลงมากกว่า 10% ในปีนี้ เนื่องจากนโยบายการเงินที่รัดกุมของรัฐบาล รวมทั้งการใช้มาตรการควบคุมอื่นๆ

เหน่ย เหมยเจิง ประธานหอการค้าอสังหาริมทรัพย์ของจีนกล่าวในการประชุมด้านอสังหาริมทรัพย์ว่า ปริมาณธุรกรรมอาจลดลงราว 7% ในปีนี้ ในขณะที่ยอดขายอาจลดลงถึง 10% เนื่องจากมาตรการในการควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ไม่ให้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจนเกินไปสามารถสกัดกั้นการซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไร ซึ่งอาจฉุดราคาบ้านให้ปรับตัวลดลงมากกว่า 10% ในปี 2554

ด้านต๋ง ฟาน ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง นอร์มอล ยูนิเวอร์ซิตี้ คาดว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์จะลดลง 10-15% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ฉิน หง นักวิเคราะห์จากกระทรวงการเคหะและพัฒนาชนบทและในเมือง แนะนำให้บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เร่งการก่อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์สำหรับให้เช่า เพื่อเพิ่มอุปทานบ้านเช่าและสกัดช่วงขาขึ้นของราคาบ้านที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

"โครงการที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชนควรจะมีจำนวนมากในภาคธุรกิจที่อยู่อาศัยสำหรับการปล่อยเช่า ในขณะที่บ้านเช่าเอกชนก็เป็นส่วนประกอบที่จำเป็น" นายฉินกล่าว พร้อมกับเสริมว่า การก่อสร้างโครงการบ้านเช่าต้องได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจำนวนมาก รวมทั้งต้องมีนโยบายภาษีที่เกื้อหนุนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ การติดตามราคาบ้านโดยรัฐบาลจีนพบว่า เพิ่มขึ้นใน 67-70 เมือง ในเดือนเมษายน เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยราคาบ้านใหม่ในเมืองอุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียง อุยกูร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 9.3% ในเดือนเมษายน เมื่อเทียบกับปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ