กัมพูชาเผยยอดส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 8, 2011 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลสถิติของกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชาบ่งชี้ว่า ยอดส่งออกข้าวของกัมพูชามีปริมาณเพิ่มขึ้น 100% ในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ ในระหว่างเดือนมกราคม-เมษายน กัมพูชาส่งออกข้าว 42,669 ตัน ไปยังตลาดยุโรปและประเทศอื่นๆ เพิ่มขึ้น 100% จาก 21,322 ตันในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่มูลค่าการส่งออกแตะที่ 24.5 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 101% จาก 12.2 ล้านดอลลาร์

นายคง พูเธียรา ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติของกระทรวงพาณิชย์ ให้เหตุผลถึงยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นว่า เนื่องจากการยกเว้นภาษีการส่งออกข้าวไปยังประเทศในยุโรปของกัมพูชา

"ผู้ส่งออกของกัมพูชาสามารถลดต้นทุนลงได้ถึง 150 ดอลลาร์ต่อตัน จากการยกเว้นภาษีส่งออกไปยังประเทศในยุโรป" เขากล่าว

รายงานของรัฐบาลกัมพูชาระบุว่า กัมพูชามีผลผลิตข้าวทั้งสิ้น 3.9 ล้านตัน และมีปริมาณข้าวสารส่วนเกินสำหรับการส่งออกในปีนี้ 2.5 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม กัมพูชาสามารถส่งออกข้าวไปยังตลาดตลาดต่างประเทศได้ในปริมาณที่ไม่มากนักเนื่องจากการขาดแคลนเทคโนโลยีในการเก็บเกี่ยวที่ทันสมัย

รัฐบาลกัมพูชากล่าวว่า กัมพูชาต้องการงบประมาณ 350 ล้านดอลลาร์สำหรับการลงทุนในเทคโนโลยีภายหลังจากการเกี่ยวสมัยใหม่ และเพื่อรับซื้อข้าวจากเกษตรกรสำหรับการแปรรูปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการส่งออกข้าวให้ได้ 1 ล้านตันภายในปี 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ