คลัง-คมนาคม เห็นชอบร่วมกันต่ออายุมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรีอีก 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 24, 2011 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมได้หารือร่วมกันแล้วและเห็นชอบที่จะต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพในส่วนของค่ารถเมล์และรถไฟฟรีอีก 6 เดือน จากที่จะสิ้นสุดในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

โดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) จะมีภาระต้นทุนที่เกิดขึ้นจากมาตรการนี้ 180 ล้านบาท/เดือน ส่วนการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จะมีภาระต้นทุนประมาณ 30 ล้านบาท/เดือน ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมจะให้รัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่ง บริหารจัดการภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นไปก่อน และจะมีการนำเรื่องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีหลังจากมีรัฐบาลใหม่ เพื่อชดเชยภาระที่เกิดขึ้นจากมาตรากรดังกล่าวให้แก่ทั้ง 2 หน่วยงาน

"โครงการนี้ดำเนินการมาหลายปีแล้ว และเห็นว่าช่วยดูแลความเดือดร้อนของประชาชนผู้ใช้รถเมล์ รถไฟ ให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 30 บาท/วัน สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยจริงๆ ถือว่าสำคัญมาก...เชื่อว่ารัฐบาลใหม่ที่มาจาก 2 พรรคใหญ่ มีนโยบายที่สนับสนุนมาตรการนี้อยู่แล้ว คงไม่น่ามีปัญหา" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

อย่างไรก็ดี การต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพในส่วนอื่นที่เหลือ คือ ค่าน้ำประปา, ค่าไฟฟ้า และราคาก๊าซหุงต้มนั้น ยังไม่มีการพิจารณาว่าจะต่ออายุมาตรการออกไปอีกหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ