กูเกิลเสียส่วนแบ่งตลาดสืบค้นข้อมูลในสหรัฐให้ยาฮูในเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 10, 2011 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล อิงค์ ผู้ให้บริการสืบค้นข้อมูลรายใหญ่ที่สุด เสียส่วนแบ่งตลาดสืบค้นข้อมูลในสหรัฐในเดือนก.ค. ขณะที่ยาฮู อิงค์ ครองส่วนแบ่งตลาดเพิ่มมากขึ้น

บริษัทวิจัยคอมสกอร์ อิงค์ เปิดเผยว่า ส่วนแบ่งในตลาดสืบค้นข้อมูลของกูเกิลในเดือนก.ค.ร่วงลงสู่ระดับ 65.1% จากระดับ 65.5% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่ส่วนแบ่งทางการตลาดของยาฮูเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 16.1% จากระดับ 15.9% โดยส่วนแบ่งของไมโครซอฟท์ คอร์ป ยังอยู่ในระดับเดิมที่ 14.4%

ทั้งนี้ กูเกิล ซึ่งมีรายได้ส่วนใหญ่จากค่าโฆษณาบนเว็บไซต์กำลังเพิ่มบริการใหม่ๆบนอินเทอร์เน็ตท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดจากยาฮูและไมโครซอฟท์ หลังจากที่สองบริษัทนี้เริ่มทำข้อตกลงสืบค้นข้อมูลร่วมกันเป็นเวลาหลายปีเมื่อปีที่แล้ว โดยเมื่อเดือนมิ.ย. กูเกิล ได้เปิดตัวบริการใหม่ที่มีชื่อว่า Instant Pages ซึ่งผู้ใช้บราวเซอร์ Chrome สามารถเชื่อมต่อลิงค์ที่แสดงผลการสืบค้นบนอินเทอร์เน็ตได้เร็วขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะร่นระยะเวลาประมวลผลการสืบค้นข้อมูลลง 2-5 วินาที

นอกจากนี้ กูเกิลยังได้เปิดตัวเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้บริการสืบค้นข้อมูลออนไลน์บนพีซีหรือโน้ตบุ๊กสามารถสั่งการได้ด้วยเสียง จากเดิมที่เคยใช้เครื่องมือดังกล่าวได้บนอุปกรณ์มือถือ โดยจะมีสัญลักษณ์เป็นรูปไมโครโฟนปรากฏขึ้นบนกล่องสืบค้นข้อมูล เพื่อให้ผู้ใช้เปล่งเสียงคำสืบค้นง่ายๆ หรือแม้แต่แปลความหมายคำดังกล่าวได้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ