สเปนขายพันธบัตรได้เพียง 3.6 พันล้านยูโร บอนด์ยีลด์พุ่งสูงสุดในรอบ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2011 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสเปนสามารถระดมทุนจากการประมูลขายพันธบัตรอายุ 10 ปีได้ 3.6 พันล้านยูโร (4.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ โดยให้อัตราผลตอบแทน 6.97% ซึ่งสูงกว่าระดับ 5.43% ในการประมูลเมื่อวันที่ 20 ต.ค.

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ 6.97% ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2540 และเป็นระดับที่สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลสเปนจะต้องแบกรับภาระหนี้สินในระยะยาว นอกจากนี้ ความต้องการความพันธบัตรรัฐบาลสเปนยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อพิจารณาจากยอดขายที่ต่ำกว่าเป้าหมายสูงสุดที่กระทรวงการคลังสเปนกำหนดไว้ที่ 4 พันล้านยูโร

สเปนซึ่งกำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรปนั้น กำลังอยู่ในช่วงของการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์นี้ โดยเป็นที่คาดการณ์กันว่า กลุ่มอนุรักษ์นิยมฝ่ายค้านจะได้รับชัยชนะเหนือพรรคสังคมนิยมอย่างถล่มทาย เนื่องจากประชาชนไม่พอใจกับเศรษฐกิจที่ไม่มีการขยายตัวในไตรมาส 3 และอัตราว่างงานที่สูงถึง 21.5%

ทั้งนี้ สเปนกำลังพยายามผลักดันเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจหดตัวลงยาวนานเกือบ 2 ปีอันเนื่องมาจากภาวะตกต่ำของตลาดอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ ยังเป็นที่เกรงกันว่า สเปนจะเป็นประเทศต่อไปในยูโรโซน ที่จะต้องขอรับความช่วยเหลือจากภายนอก ต่อจากกรีซ ไอร์แลนด์ และโปรตุเกส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ