WTO สิ้นสุดประชุม 3 วันบ่งชี้ยากบรรลุข้อตกลงเปิดเสรีการค้าในเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 18, 2011 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการค้าโลก (WTO) สิ้นสุดการประชุมระดับรัฐมนตรีเป็นเวลา 3 วันเมื่อวานนี้ที่กรุงเจนีวา โดยออกแถลงการณ์สรุปยืนยันถึงความยากลำบากในการบรรลุข้อสรุปขั้นสุดท้ายของการเจรจาเปิดเสรีการค้าในอนาคตอันใกล้

"ไม่มีแนวโน้มว่าจะมีข้อสรุปในองค์ประกอบทุกส่วนของการประชุมรอบการพัฒนาโดฮาในอนาคตอันใกล้" แถลงการณ์สรุปของประธาน WTO ระบุ

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์เสริมว่า รัฐมนตรีต่างๆยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างความคืบหน้าในการเจรจาในด้านที่สามารถเป็นไปได้

นายปาสคาล ลามี ผู้อำนวยการ WTO ยอมรับในการแถลงข่าวหลังสิ้นสุดการประชุมว่า การเจรจารอบโดฮาที่ดำเนินมาเป็นเวลา 10 ปีพบกับทางตัน และเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกบรรลุข้อตกลงในองค๋ประกอบบางด้าน อาทิ การสนับสนุนกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา ก่อนที่จะมีการบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้าย

ผลดังกล่าวตอกย้ำถึงความยากลำบากในการจัดทำข้อตกลงการค้าในกลุ่มสมาชิกหลายประเทศที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจแตกต่างกันในวงกว้าง บางประเทศได้เปลี่ยนจุดสนใจไปยังข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคีหรือส่วนภูมิภาคแล้ว ในขณะที่กลุ่มประเทศในแถบแปซิฟิกจัดทำสนธิสัญญาลดภาษีความร่วมมือข้ามแปซิฟิก (TPP)

การเจรจาเปิดตลาดรอบโดฮาซึ่งเริ่มขึ้นในปี 2544 พลาดกำหนดเส้นตายต่อเนื่องหลายครั้ง ในขณะที่กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศเกิดใหม่ไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นสำคัญ อาทิ ภาษีอุตสาหกรรม

จุดเด่นประการหนึ่งของการประชุมล่าสุดอยู่ที่การที่ WTO อนุมัติสมาชิกภาพของรัสเซียหลังการยื่นขอเป็นสมาชิกเป็นเวลา 18 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ