ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดร่วง $15.9 หลังยูโรโซนชะลออนุมัติแผนช่วยเหลือกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 11, 2012 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (10 ก.พ.) หลังจากที่รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนชะลอการอนุมัติแผนให้ความช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหม่แก่กรีซ ส่งผลให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นและหันไปลงทุนในสกุลเงินที่มีความปลอดภัยอย่างเงินดอลลาร์สหรัฐ

สัญญาทองคำที่ตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 15.9 ดอลลาร์ หรือ 0.9% ปิดที่ 1,725.3 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 31.3 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 33.604 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 8.25 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 703.05 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 7.8 ดอลลาร์ หรือ 0.5% ปิดที่ 1,659.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีคลังยูโรโซนกล่าวว่า กรีซต้องลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก 430 ล้านดอลลาร์ จึงจะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินรอบใหม่ ส่งผลให้นักลงทุนกังวลว่ากรีซอาจผิดนัดชำระหนี้ในที่สุด ความเชื่อมั่นในตลาดจึงดิ่งลงอย่างหนัก

ข่าวดังกล่าวทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าเพราะนักลงทุนแห่ซื้อเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง โดยปกติแล้วเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าจะทำให้ทองคำแพงขึ้นสำหรับผู้ที่ถือสกุลเงินอื่น นักลงทุนจึงซื้อทองคำน้อยลง ราคาทองคำจึงลดลงตามไปด้วย

นอกจากนั้นราคาทองคำยังถูกกดดันจากข้อมูลที่ว่า ยอดนำเข้าของจีนหดตัวลงในเดือนมกราคม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะวันหยุดยาวช่วงเทศกาลตรุษจีน ก่อให้เกิดความกังวลเรื่องอุปสงค์ภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ