เกาหลีใต้ชี้ตลาดการเงินอาจย่ำแย่จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 28, 2012 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรควบคุมการเงินระดับสูงสุดของเกาหลีใต้เผยภาวะตลาดการเงินของเกาหลีใต้อาจย่ำแย่ในอนาคต เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ในเอเชียนั้น อาจเผชิญกับภาวะตกต่ำ

คิม ซอก-ดง ประธานคณะกรรมการบริการการเงิน (FSC) กล่าวว่า "ตลาดการเงินของเกาหลีใต้ส่งสัญญาณภาพรวมที่ทรงตัวในขณะนี้ เนื่องจากการดำเนินนโยบายในลักษณะที่ป้องกันไว้ก่อน แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ความผันผวนในตลาดจะแผ่ขยายมากขึ้น จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤติการเงินโลก เกาหลีใต้จำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะที่อาจแย่ลงของตลาดการเงิน ซึ่งมีต้นตอจากภาวะตกต่ำของเศรษฐกิจที่แท้จริง

สำหรับเศรษฐกิจที่แท้จริงในเกาหลีใต้เริ่มส่งสัญญาณซบเซาแล้ว จากภาวะความไม่แน่นอนต่างๆ อาทิ วิกฤติการคลังในยูโรโซนที่ยังปรากฎอยู่ รวมทั้งเศรษฐกิจโลกช่วงขาลง และคาดว่า การขยายตัวด้านผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 31 เดือนในเดือนม.ค. และในเดือนเดียวมียอดขาดดุลเป็นครั้งแรกในรอบ 23 เดือนจากการส่งออกที่ซบเซา

นายคิมตั้งข้อสังเกตว่า วิกฤติการคลังของสหภาพยุโรป (อียู) จะยังคงส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกและตลาดการเงินระหว่างประเทศ และเตือนว่าอียูอาจใช้เวลานาน เพื่อแก้ไขภาวะการขาดเถียรภาพจากปัญหาด้านโครงสร้าง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ