เกาหลีใต้เผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.ขยายตัว 14.4%

ข่าวต่างประเทศ Friday March 30, 2012 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ขยายตัว 14.4% ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ส่วนใหญ่เกิดจากการมีจำนวนวันทำงานเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากช่วงวันหยุดปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติได้เลื่อนมาตกอยู่ในเดือนมกราคมปีนี้ จากเดือนกุมภาพันธ์ในปีที่ผ่านมา

รายงานของสำนักงานระบุว่า ผลผลิตของอุตสาหกรรมเหมืองแร่, การผลิต และไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 14.4% ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นหลังจากหดตัวลง 1.9% ในเดือนมกราคม และในการเปรียบเทียบเป็นรายเดือน ผลผลิตอุตสาหกรรมจะปรับคัวเพิ่มขึ้น 0.8% ลดลงจากระดับ 3.2% ที่ขยายตัวในเดือนมกราคม

การขนส่งสินค้าของบริษัทเหมืองแร่และบริษัทผู้ผลิตขยายตัว 13.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกุมภาพันธ์ เพราะได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวของอุตสาหกรรมรถยนต์, ชิปคอมพิวเตอร์ และ ชิ้นส่วนประกอบ ในขณะที่สินค้าคงคลังของอุตสาหรรมเพิ่มขึ้น 19.2% ในช่วงเวลาดังกล่าว

ในขณะเดียวกัน อัตราการดำเนินงานโดยเฉลี่ยของบริษัทผู้ผลิตของเกาหลีใต้อยู่ที่ 81.1% ของกำลังการผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนก่อน โดยอัตราดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 81.8% ในปีที่ผ่านมา

ผลผลิตภาคบริการขยายตัวในอัตรา 5.5% ต่อปีในเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคการเงิน ประกันภัย ค้าส่ง และ ค้าปลีก ที่ได้ชดเชยการปรับตัวลดลงของภาคอสังหาริมทรัพย์และการให้เช่า

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้ได้ขยายตัว 5.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมกราคม เนื่องจากยอดขายที่แข็งแกร่งของสินค้าคงทน เช่น คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม ตลอดทั้งยอดขายสินค้าไม่คงทน เช่น นำมันเชื้อเพลิงรถยนต์

ด้านการลงทุนในโรงงานผลิตเพิ่มขึ้น 22.0% ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากยอดขายที่แข็งแกร่งของเครื่องจักรและอุปกรณ์อื่นๆ และยอดขายอุปกรณ์ในภาคขนส่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ