คลัง เผยมูดี้ส์ระบุศก.ไทยเข้มแข็งพอควร-มีความเสี่ยงระดับต่ำถึงปานกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 27, 2012 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่าบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Moody’s Investors Service (Moody’s) ได้ออกรายงานล่าสุดเกี่ยวกับอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยว่า อันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลสกุลเงินบาทและสกุลเงินต่างประเทศของประเทศไทย (Local and foreign government bonds) มีแนวโน้มความน่าเชื่อถือที่มีเสถียรภาพ (Stable Outlook) ที่ระดับ Baa1

อันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวมีพื้นฐานจากความเข้มแข็งในระดับพอสมควรของเศรษฐกิจและโครงสร้าง ความแข็งแกร่งทางการเงินของรัฐบาลที่อยู่ในระดับสูง และความอ่อนไหวต่อความเสี่ยงจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดในระดับต่ำถึงปานกลาง

Moody’s รายงานว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่และมีความหลากหลาย แต่รายได้ต่อหัวของประเทศยังอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศในกลุ่มเดียวกัน เหตุการณ์น้ำท่วมในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 เป็นเพียงผลกระทบที่เกิดขึ้นชั่วคราวไม่ใช่ผลกระทบเชิงโครงสร้าง และประเทศอยู่ระหว่างการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยประเทศไทยกำลังอยู่ระหว่างการเสริมสร้างการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมขึ้นอีกในอนาคต ในขณะที่รัฐบาลพยายามฟื้นฟูความเชื่อมั่นในความสามารถบริหารจัดการวิกฤติเพื่อรักษาการลงทุนจากต่างประเทศ

แม้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ความมีประสิทธิผลของมาตรการของรัฐได้ถดถอยลงไปบ้าง แต่โดยภาพรวมเศรษฐกิจหลักยังคงมีความมั่นคงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นและมีความสามารถในการบริหารจัดการกับวิกฤติที่ไม่คาดคิดในช่วงที่ผ่านมาได้ ในขณะที่วินัยทางการคลังได้ถูกทดสอบอย่างต่อเนื่อง หนี้และภาวะการคลังของประเทศไทยอ่อนแอลงจากที่เดิมที่มีความแข็งแกร่งในช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงินโลก แต่ยังคงอยู่ในระดับเดียวกับประเทศในกลุ่มอันดับความน่าเชื่อถือเดียวกัน โดยดุลต่างประเทศที่เข้มแข็งของไทยได้ส่งผลให้มีภาวะทางการเงินที่เอื้อต่อรัฐบาลและเศรษฐกิจโดยรวม

โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ความเสี่ยงจากเหตุการณ์ไม่คาดคิดอยู่ในระดับต่ำถึงปานกลางเนื่องจากการถ่วงดุลกันระหว่างความเสี่ยงทางการเมืองกับพื้นฐานทางเศรษฐกิจและการเงินที่มีความยืดหยุ่น โดยในระยะกลาง ความไม่มีเสถียรภาพของการเมืองในประเทศจะยังคงมีผลกระทบในวงจำกัดต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ในขณะที่ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจเปิดมากที่สุดในกลุ่มอันดับความน่าเชื่อถือ Baa จะทำให้ประเทศไทยมีความอ่อนไหวต่อผลกระทบจากภายนอก เช่น การเกิดวิกฤตในยุโรป มากกว่าประเทศอื่นในกลุ่มเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ระบบสถาบันการเงินของไทยอยู่ในสถานะที่ดีพอที่จะต้านทานการขาดแคลนสินเชื่อที่อาจจะเกิดขึ้นจากความผันผวนในตลาดการเงินโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ